ทั่วโลกไว้อาลัย‘ลีกวนยู’ สิงคโปร์จัดพิธียิ่งใหญ่ ปชช.ครึ่งล้านร่วมงาน

ทั่วโลกไว้อาลัย‘ลีกวนยู’ สิงคโปร์จัดพิธียิ่งใหญ่ ปชช.ครึ่งล้านร่วมงาน

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากสิงคโปร์ ว่า

สิงคโปร์จัดพิธีศพอย่างยิ่งใหญ่แบบรัฐพิธีให้นายลีกวน ยู นายกรัฐมนตรีผู้ก่อตั้งสิงคโปร์ที่ได้ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันจันทร์ที่23 มี.ค.ที่ผ่านมาหลังจากล้มป่วยโดยโรคปอดอักเสบและพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล หลายสัปดาห์ และ ภายหลังสิ้นสุดหนึ่งสัปดาห์ของการไว้อาลัยให้กับรัฐบุรุษผู้ที่ได้ชื่อว่า เป็นผู้นำสิงคโปร์แยกเอกราชเมื่อ50 ปีก่อนโดยจะมีการเคลื่อนย้ายโลงศพของนายลีออกจากรัฐสภา ซึ่งเป็นที่ตั้งศพเพื่อให้ประชาชนไว้อาลัยไปทั่วประเทศ โดยร่างไร้วิญญาณของเขาจะถูกฌาปนกิจในสุสานส่วนตัวของครอบครัว อย่างไรก็ตามในช่วงหนึ่งสัปดาห์ มีประชาชน1ล้านคนทั่วสิงคโปร์จัดพิธีไว้อาลัยศพของนายลี และมีประชาชนมากกว่า415,000 คนหรือร้อยละ 12ของพลเมืองสิงคโปร์เดินทางไปเคารพศพที่อาคารรัฐสภาซึ่งเป็นการแสดงความ เสียใจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศนี้และคาดว่าจะมีประชาชนจำนวน มากกระจายอยู่ตามเส้นทาง15.4กิโลเมตรที่ขบวนศพจะเคลื่อนผ่าน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า หลังช่วงเที่ยงวันของวันที่29 มี.ค.หีบศพไม้ที่น้ำตาลเข้มของนายลี กวนยู

ซึ่งคลุมด้วยธงชาติแดง-ขาวของสิงคโปร์ได้เคลื่อนออกจากอาคารรัฐสภา โดยหีบศพถูกวางไว้ในโลงแก้วตั้งบนแท่นปืนใหญ่มีรถแลนด์โรเวอร์เปิดประทุนลาก ไปช้าๆเคลื่อนผ่านสถานที่สำคัญหลายแห่งที่มีความสัมพันธ์กับเส้นทางการเมือง ของนายลีที่เป็นนักกฎหมายจบจากอังกฤษ หลัง จากนั้นทางรัฐบาลสิงคโปร์ได้ยิงปืนสลุต12 นัดและมีเครื่องบินรบเอฟ-16จำนวน 4ลำจากฝูงบินผาดแผลงBack Knightsของกองทัพอากาศบินโฉบเฉี่ยวอยู่ด้านบนอีกทั้งยังจะมีการเปิดไซเรน เพื่อเตือนประชาชนทั่วประเทศให้ร่วมไว้อาลัยให้กับอดีตผู้นำด้วยการสงบนิ่ง เป็นเวลา 1นาที

โดยขบวนแห่ศพของนายลีจะไปสิ้นสุดที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์

ซึ่งที่ มหาวิทยาลัยแห่งนี้ก็จะมีบรรดาผู้นำทั่วเอเชีย-แปซิฟิกและแขกผู้มีเกียรติ อื่น ๆรอเพื่อร่วมเคารพศพก่อนที่จะประกอบพิธีฌาปนกิจเป็นอันเสร็จพิธี สำหรับแขกผู้มีเกียรติที่จะเข้าร่วมเคารพศพของนายลีครั้งนี้ประกอบด้วย อดีตประธานาธิบดีบิลคลินตัน ของสหรัฐ จะนำคณะบุคคลจากสหรัฐ ซึ่งรวมทั้งนายเฮนรีคริสซิงเกอร์ อดีตรัฐมนตรีเพื่อนสนิทของนายลี เข้าร่วมด้วย นอกนั้น ก็จะมี นายกรัฐมนตรีชินโซอาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น,ประธานาธิบดีปาร์คกึน-เฮของเกาหลีใต้,นายกรัฐมนตรีโทนีแอบ บอตต์ ของออสเตรเลีย,นายกรัฐมนตรีนเรนทราโมดี ของอินเดีย,ประธานาธิบดีโจโควิโดโด ของอินโดนีเซีย,สุลต่าน อับดุลฮาลิม มูอัดซัม ชาห์กษิตริย์มาเลเซีย และสุลต่านฮัสซานัลโบลเกียห์ ของบรูไน ส่วนอังกฤษอดีตเจ้าอาณานิคมก็จะส่งเจ้าหน้าที่นำโดยนายวิลเลียมเฮก ประธานสภาผู้แทนราษฎรอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศเข้าร่วม

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังเสร็จสิ้นร่วมงานฉลองพิธีมงคลสมรสของบุตรีของ นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา ได้ออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 29มีนาคม เวลา 09.50น.ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติสิงคโปร์ เพื่อเข้าร่วมพิธีศพนายลี กวน ยู อดีตนายกรัฐมนตรีคนแรกของสิงคโปร์ ที่ศูนย์วัฒนธรรม มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ในเวลา 14.00น.ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนจะเดินทางกลับถึงท่าอากาศยานขนส่งทหารบกเวลา 19.10น.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์