ทวงคืน! จีนเตรียมพิสูจน์ความเป็นเจ้าของพระมัมมี่ที่ฮังการี อ้างถูกขโมยมา!

ทวงคืน! จีนเตรียมพิสูจน์ความเป็นเจ้าของพระมัมมี่ที่ฮังการี อ้างถูกขโมยมา!

 

      จากรายงานของเอพี เจ้าหน้าที่จีนกำลังรวบรวมหลักฐานเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่ารูปปั้นพระมัมมี่ที่จัดแสดงในนิทรรศการ ณ ประเทศฮังการีในขณะนี้ เป็นของหมู่บ้านแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของจีน โดยหวังใช้เป็นส่วนหนึ่งในการเจรจาทางการทูตเพื่อเรียกคืนรูปปั้นชิ้นนี้

      ทั้งนี้ การสืบสวนครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่สำนักข่าวซินหัวเผยแพร่รายงานว่ารูปปั้นพระมัมมี่ดังกล่าวซึ่งจัดแสดงในงาน MummyWorld Exhibition ในกรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ถูกขโมยไปจากหมู่บ้านหยางชุน มณฑลฟูเจี้ยน ตั้งแต่ปี 1995


      ยู เฉิงฟู เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานมรดกทางวัฒนธรรมประจำฟูเจี้ยนกล่าวว่า พวกเขาได้ทำการสืบสวนเบื้องต้น และกำลังรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อพิสูจน์ว่ารูปปั้นชิ้นนี้ซึ่งอยู่ในความครอบครองชาวนักสะสมชาวดัทช์ แท้จริงแล้วเป็นของหมู่บ้านในประเทศจีน


     ขณะนี้รูปปั้นดังกล่าวถูกถอดออกจากการจัดแสดงและส่งกลับประเทศเนเธอร์แลนด์แล้ว แม้นิทรรศการณ์ดังกล่าวจะมีไปจนถึงวันที่ 17 พฤษาคม ก็ตาม ซึ่งทางฝ่ายจัดงานกล่าวว่า พวกเขาทำตามคำร้องขอของผู้ให้ยืมวัตถุจัดแสดงชิ้นนี้ โดยมิได้ให้รายละเอียดอื่นใดเพิ่มเติม


      ขณะที่สำนักข่าวซินหัวกล่าวว่า รูปปั้นชิ้นนี้บรรจุร่างของมัมมี่พระสงฆ์ชาวหยางชุน ซึ่งเป็นพระที่ได้รับความเคารพเป็นอย่างมากในสมัยราชวงศ์ซ่ง (ค.ศ. 960-1279) และรูปปั้นนี้ก็ได้รับการบูชาในหมู่บ้านแห่งนี้นับแต่นั้นเป็นต้นมา 

 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์