กรีซ-เยอรมันจับมือยุติทัศนคติด้านลบของทั้งสองประเทศ

กรีซ-เยอรมันจับมือยุติทัศนคติด้านลบของทั้งสองประเทศ

 

      เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายอเล็กซิส ซีปราส นายกรัฐมนตรีฝ่ายซ้ายของกรีซ และนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมัน เพื่อเจรจาประเด็นเศรษฐกิจและการปฏิรูปของกรีซ พร้อมแถลงร่วมกันว่าจะยุติทัศนคติด้านลบของทั้งสองประเทศ

     นายซีปราสได้แถลงต่อผู้สื่อขณะเดินทางเยือนกรุงเบอร์ลินอย่างเป็นทางการครั้งแรกหลังรับตำแหน่งตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ชี้ “กรีซไม่ได้เป็นประเทศคนโง่และขี้เกียจ เช่นเดียวกับที่เยอรมันไม่ได้เป็นต้นเหตปัญหาของกรีซ เราจำเป็นต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อข้ามพ้นทัศนคติเช่นนี้”


     ขณะเดียวกัน นางแมร์เคิลชี้ว่า “ตนเห็นด้วยกับการความคิดที่ยุโรปจำเป็นต้องฟันฝ่าทัศนคติในประเด็นความดีความแย่ของสมาชิกยูโรโซน เพื่อทำให้อนาคตการเงินนั้นมีความมั่นคง”


     นายซีปราสยังได้ยกย่องนางแมร์เคิลว่า ได้ทำหน้าที่รับฟังและต้องการสร้างความก้าวหน้าผ่านการหารือ ก่อนจะแถลงเพิ่มเติมประเด็นการปฏิรูปโรงสร้างของรัฐบาลกรีซในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือ 2 ครั้งนั้นไม่ประสบความสำเร็จ และยังทำให้กรีซต้องประสบปัญหาการเงิน ซึ่งจำเป็นต้องใช้แนวคิดการเมืองแบบผสมผสาน พร้อมปฏิญาณว่าจะมีการตัดสินเด็ดขาดในการต่อสู้กับปัญหาคอร์รัปชั่นและการหลีกเลี่ยงภาษี ขณะที่นางแมร์เคิลระบุว่า มาตรการแก้ไข้ปัญหาหนี้อย่างมั่นคงคือความมีระเบียบทางการคลัง


     ทั้งนี้ เจ้าหนี้กรีซตกลงขยายเวลาสำหรับบรรลุข้อตกลงเงินกู้ 2.4 แสนล้านยูโร หรือประมาณ 8.4 ล้านล้านบาท ออกไปเป็นเวลา 4 เดือน โดยมีข้อตกลงเพื่อแลกเปลี่ยนกับการปฏิรูปของกรีซ

 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์