ญี่ปุ่นดราม่าหนัก รับไม่ได้หลังได้มิสเจแปนเป็นผิวสี

ญี่ปุ่นดราม่าหนัก รับไม่ได้หลังได้มิสเจแปนเป็นผิวสี

 

เดลี่ เมล์ รายงานว่า นางงามญี่ปุ่น หรือมิสเจแปน ประจำปี 2015 ได้ถูกโจมตีอย่างหนักฐานมีเชื้อสายไม่ใช่ชาวญี่ปุ่นแท้ แต่เป็นหญิงลูกครึ่งที่มีคุณแม่เป็นชาวอเมริกัน-แอฟริกัน ขณะที่เจ้าตัวต้องออกมาขอโทษสังคมต่อกรณีดังกล่าว


รายงานระบุว่า น.ส.อาเรียนน่า มิยาโมโตะ ผู้ประกวดสาวงามญี่ปุ่น วัย 20 ปี ได้ถูกเลือกให้มิสเจแปน ประจำปี 2015 และมีภารกิจที่จะเข้าเป็นตัวแทนเข้าร่วมการประกวดมิสยูนิเวิร์ส แต่เธอต้องเผชิญกระแสวิจารณ์โจมตีว่า ไม่เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งนี้เพราะไม่ใช่ชาวญี่ปุ่นแท้ เป็นชาวญี่ปุ่นลูกครึ่งผสม โดยมีแม่เป็นชาวญี่ปุ่น พ่อเป็นชาวอเมริกัน ขณะที่เจ้าตัวเกิดในเมืองนากาซากิ สามารถพูดภาษาญี่ปุ่นได้อย่างคล่องแคล่ว และล่าสุด มิส เจแปน รายนี้ ต้องออกมาขอโทษและขออภัยต่อสังคมว่า แม้ว่าภายนอกเธอจะดูไม่เหมือนชาวญี่ปุ่น แต่ภายในตัวของเธอ มีหลายสิ่งอย่างที่เป็นชาวญี่ปุ่น


ขณะที่ กระแสประท้วงดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีหลากหลายด้านสีผิวน้อยที่สุดของโลก และชาวญี่ปุ่นที่มีผิวผสมไม่ถือว่าเป็นชาวญี่ปุ่นแท้ ขณะที่ผู้คนได้พากันวิจารณ์น.ส.อาเรียนน่า ว่า มันดีแล้วหรือที่เลือก"พวกลูกครึ่ง"เป็นตัวแทนคนญี่ปุ่น และรายการนี้เป็นการประกวดมิสยูนิเวิร์สญี่ปุ่น ไม่คิดบ้างเหรอว่า มันไม่ใช่เวทีสำหรับลูกครึ่ง


ญี่ปุ่นดราม่าหนัก รับไม่ได้หลังได้มิสเจแปนเป็นผิวสี

ดยบอกว่า น.ส.อาเรียนน่าดูเหมือนไม่เหมือนชาวญี่ปุ่น และว่า ญี่ปุ่นต้องจะมีแต่นางงามเลือดญี่ปุ่นแท้ ๆ เท่านั้น ส่วนอีกรายบอกว่า การคัดเลือกนี้ทำให้เธออึดอัดที่พูดว่า น.ส.อาเรียนน่า เป็นตัวแทนมิสเจแปน ส่วนรายอื่น ๆ บอกว่า น.ส.อาเรียนน่าดูเหมือนไม่เหมือนชาวญี่ปุ่น และว่า ญี่ปุ่นต้องจะมีแต่นางงามเลือดญี่ปุ่นแท้ ๆ เท่านั้น และว่า การคัดเลือกนี้ทำให้ชาวญี่ปุ่นอึดอัดที่พูดว่า น.ส.อาเรียนน่า เป็นตัวแทนมิสเจแปน


ด้านสถานีข่าว"เอ็นบีซี"รายงานว่า การคัดเลือกนี้เป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นมีมิสเจแปนเป็นชาวผิวสีครั้งแรก และมีขึ้นในช่วงที่ทัศนคติของชาวญี่ปุ่นเกี่ยวกับเชื้อผิวกำลังเปลี่ยนแปลง หลังก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่มีความหลากหลายด้านเชื้อชาติน้อยที่สุดของโลก และชาวญี่ปุ่นกว่า 98 เปอร์เซนต์เป็นชาวญี่ปุ่นแท้ ๆ ที่ไม่ใช่ลูกครึ่ง


ขณะที่นางเมกูมิ นิชิกูระ ผู้ผลิตภาพยนตร์ชื่อ"ลูกครึ่ง ประสบความผิวสองสีในญี่ปุ่น ซึ่งเฝ้าสังเกตการณ์ปรากฎการณ์ชีวิตของชาวญี่ปุ่นที่เป็นลูกครึ่ง ระบุว่า ในแต่ลปี ญี่ปุ่นจะมีประชากรหลากเชื้อสาย 2 หมื่นคน ทั้งในแง่เชื้อชาติ และสีผิว และเหตุการณ์นี้ เธอมองว่า ถือเป็นก้าวสำคัญในการขยายคำจำกัดความคำว่า"ความเป็นพลเมืองชาวญี่ปุ่น"ที่จะต้องนับรวมถึงพวกลูกครึ่งด้วย

 


ญี่ปุ่นดราม่าหนัก รับไม่ได้หลังได้มิสเจแปนเป็นผิวสี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์