ยุโรป พบผลิตภัณฑ์จำนวนมากจากจีน มีความเสี่ยงต่อสุขภาพผู้บริโภค

ยุโรป พบผลิตภัณฑ์จำนวนมากจากจีน มีความเสี่ยงต่อสุขภาพผู้บริโภค

 

      เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตำรวจความปลอดภัยของยุโรปรายงานว่า พบผลิตภัณฑ์จำนวนมากจากประเทศจีน มีความเสี่ยงต่อสุขภาพผู้บริโภค

      นางเวรา จัวโรว่า กรรมาธิการยุโรปสำหรับกิจการผู้บริโภค แถลงผ่านสื่อมวลชนหลังรายงานดังกล่าวถูกตีพิมพ์ว่า ผลิตภัณฑ์ที่มีความเสี่ยง ประมาณร้อยละ 64 นำเข้ามาจากประเทศจีน ซึ่งได้เจาะตลาดขนาดใหญ่ในยุโรป โดยจำเป็นต้องช่วยให้ผู้ผลิตในจีนเข้าใจข้อบังคับภายใต้มาตรฐานของสหภาพยุโรปและประสานงานกับทางการจีนด้วย

     รายงานของระบบการแจ้งข้อมูลด่วนแห่งยุโรป หรือราเพ็กซ์ (RAPEX) ที่รวบรวมมาตั้งแต่ปี 2547 เผยว่า ผลิตภัณฑ์และของใช้ต่าง ๆ ที่มีความอันตรายในตลาดของยุโรปนั้น ประมาณร้อยละ 64 มาจากประเทศจีนรวมถึงฮ่องกงด้วย โดยในจำนวนดังกล่าวร้อยละ 28 เป็นของเล่นเด็ก, เสื้อผ้า ประมาณร้อยละ 23 , เครื่องใช้ไฟฟ้าร้อยละ 9 , และยานพาหนะร้อยละ 8 

      พร้อมกันนี้ ยังระบุอีกว่า ผลิตภัณฑ์ที่มีความอันตรายนั้น ประมาณร้อยละ 14 มาจากประเทศแถบยุโรป, ไม่ทราบแหล่งผลิตร้อยละ 7, และตุรกีร้อยละ 2

      ด้านองค์กรดังกล่าวได้ใช้มาตรการระงับการนำเข้าหรือโยกย้ายออกก่อนที่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะเดินทางเข้าตลาดยุโร

     ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์อันตรายที่รวมถึงของเล่นนี้ อาจแตกส่วนหรือสามารถแยกส่วนออกมาได้ จนอาจเป็นเหตุให้เด็กเล็กกลืนชิ้นส่วนเหล่านั้นและอาจสำลักได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์