ซาอุฯจับตาสถานการณ์ในเยเมน

ซาอุฯจับตาสถานการณ์ในเยเมน


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงซานา ประเทศเยเมน เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ว่านายริอัด ยาสซิน รมว.กระทรวงการต่างประเทศเยเมน แถลงเมื่อวันจันทร์ ขอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนที่สุดจากสภาความร่วมมือแห่งอ่าวเปอร์เซีย ( จีซีซี ) ที่ประกอบด้วย ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คูเวต กาตาร์ โอมานและบาห์เรน เพื่อหยุดยั้งการรุกคืบของกลุ่มกบฏฮูซี โดยไม่ได้กล่าวอย่างเจาะจงว่า "ความช่วยเหลือ" ที่ต้องการนั้นเป็นแบบใด

อย่างไรก็ตาม ยาสซินเรียกร้องให้จีซีซีกำหนดเขตห้ามบินในเยเมน หลังมีรายงานเครื่องบินรบไม่ทราบฝ่ายทิ้งระเบิดโจมตีทำเนียบประธานาธิบดีในเมืองเอเดน ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ กลุ่มกบฏฮูซีซึ่งเป็นชาวชีอะห์ สามารถยึดครองเมืองเทซ เมืองใหญ่อันดับ 3 ทางตอนกลางของประเทศได้เมื่อวันเสาร์ และขยับเข้าใกล้เมืองเอเดน ซึ่งเป็นสถานที่ลี้ภัยของประธานาธิบดีอาเบด รับโบห์ มานซูร์ ฮาดี ผู้นำประเทศชาวสุหนี่มากขึ้นทุกขณะ

การขยายอิทธิพลของกลุ่มฮูซีในเยเมนที่เริ่มขึ้นเมื่อปลายปีที่แล้ว ได้รับการจับตาและสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิดจากจีซีซี ซึ่งมีซาอุดีอาระเบียเป็นหัวเรือใหญ่ โดยรัฐบาลริยาดกล่าวหารัฐบาลอิหร่าน ศัตรูสำคัญทางการเมือง ว่าอยู่เบื้องหลังการปลุกระดมกลุ่มฮูซีให้ทำ "สงครามตัวแทน" ในเยเมน ขณะที่รัฐบาลเตหะรานยืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด ด้านเจ้าชายซาอุด อัล-ไฟซาล รมว.กระทรวงต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย ทรงมีพระดำรัสเป็นนัยว่า หากสถานการณ์ในเยเมนไม่สามารถยุติลงได้ด้วยการเจรจา จีซีซีจะใช้ "มาตรการที่เหมาะสม" เพื่อปกป้องภูมิภาคให้พ้นจากความรุนแรง


ซาอุฯจับตาสถานการณ์ในเยเมน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์