ลีกวนยูอดีตนายกสิงคโปร์อสัญกรรมจากปอดติดเชื้อ

ลีกวนยูอดีตนายกสิงคโปร์อสัญกรรมจากปอดติดเชื้อ

อดีตนายกรัฐมนตรี คนสำคัญของ สิงคโปร์ 'ลีกวนยูถึงแก่อสัญกรรมแล้ว ในวัย91 ปี ที่ รพ. หลังเข้ารักษาตัวด้วยโรคปอดติดเชื้อตั้งแต่ 5 ก.พ.

สำนัก ข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เลขานุการสำนักนายกรัฐมนตรี สิงคโปร์ ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการแล้ว

นาย ลีกวน ยู อดีตนายกรัฐมนตรีและรัฐบุรุษของประเทศได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้วอย่างสงบใน วัย91ปีหลังเข้ารักษาตัวด้วยโรคปอดติดเชื้อ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา โดย นาย ลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันซึ่งเป็นบุตรชาย ขอประกาศด้วยความโศกเศร้า และเสียใจอย่างสุดซึ้ง จากการจากไปของ นาย ลีกวนยู นายกรัฐมนตรีผู้ก่อและพัฒนาสิงคโปร์ให้ก้าวขึ้นมาเป็นประเทศที่ยอมรับของ นานาชาติได้จนถึงวันนี้ โดย นายลี กวนยู ได้เสียชีวิตลงที่ รพ. เวลาประมาณ 03.18น.ตามเวลาท้องถิ่น ทั้งนี้ สมัย นายลี ยังดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์และกุมอำนาจมาถึง31ปี พาให้สิงคโปร์ก้าวพัฒนาประเทศอย่างก้าวกระโดดที่มีความร่ำรวยมากที่สุดอีกแห่งหนึ่งของโลก ในยุคที่ลีกวนยูบริหารประเทศภายใต้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แม้จะเคยมีคนตราหน้าว่าเขาคือนักเผด็จการตัวจริงในระบบอประชาธิปไตยก็ตามโดน

ลี กวนยู มีเชื้อสายจีนแคะที่บรรพบุรุษอพยพมาจากมณฑลฮกเกี้ยนใน จีน แผ่นดินใหญ่ เขาเกิดในสิงคโปร์

เมื่อวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2466 ในยุคที่สิงคโปร์เป็นหนึ่งในประเทศอาณานิคมของอังกฤษ ทำให้เขาได้รับการปลูกฝังและมีแนวความคิดตามแบบชาวตะวันตกมาตั้งแต่เด็กทุก วันนี้สิงคโปร์ประสบความสำเร็จในการเป็นประเทศเล็กๆ ที่สร้างความน่าเชื่อถือให้กับนานาชาติ กลายเป็นศูนย์กลางธุรกิจ ศูนย์กลางการเงินการธนาคารโลก เมืองท่าและศูนย์การพาณิชย์ ตลาดหุ้น ศูนย์การแห่งการท่องเที่ยวที่ทันสมัยในภาคพื้นเอเชีย ทั้ง ๆ ที่สิงคโปร์ไม่มีทรัพยากรธรรมชาติใดๆ ทั้งหมดนี้ทำให้สิงคโปร์ที่เดิมเคยเป็นประเทศที่ไม่มีอะไรเลย กลายเป็นมาเป็นหนึ่งในประเทศแถวหน้าของโลก และแข็งแกร่งเป็นหนึ่งในประเทศกลุ่มเอเชียที่ได้รับการยอมรับของชาวโลกมาจน ถึงทุกวันนี้

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์