เซียร์ราลีโอนเตรียมประกาศเคอร์ฟิวสกัดอีโบลา

เซียร์ราลีโอนเตรียมประกาศเคอร์ฟิวสกัดอีโบลา

 

เซียร์ราลีโอน เตรียมประกาศเคอร์ฟิวเป็นเวลา 3 วันในพื้นที่สำคัญของประเทศ เพื่อควบคุมการระบาดของโรคไวรัสอีโบลา

สื่อต่างประเทศ รายงานว่า เซียร์ราลีโอน เตรียมประกาศเคอร์ฟิวเป็นเวลา 3 วันในพื้นที่สำคัญของประเทศ เพื่อควบคุมการระบาดของโรคไวรัสอีโบลา ซึ่งขณะนี้มีการยืนยันยอดผู้ติดเสียชีวิตจากอีโบลาในประเทศนี้แล้ว 3,702 ราย

เซียร์ราลีโอน ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของทวีปแอฟริกา เคยประกาศห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานยามวิกาลเพื่อควบคุมอีโบลาระบาดเป็นเวลา 3 วัน เมื่อเดือนกันยายนปีก่อน ซึ่งขณะนั้นทางการต่างเห็นว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี แม้จะมีกระแสวิจารณ์บ้างก็ตาม

ศูนย์เอ็นอีอาร์ซี ซึ่งเป็นองค์กรระดับชาติ ดูแลปัญหาการระบาดของโรคอีโบลาในเซียร์ราลีโอน เผยว่า การประกาศเคอร์ฟิวครั้งใหม่จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะมีผลต่อประชาชนเกือบ 2.5 ล้านคน

ด้านหัวหน้าศูนย์เอ็นอีอาร์ซี เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพี ว่า คำสั่งเคอร์ฟิวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27-29 มี.ค. ทั่วภาคตะวันตกของเซียร์ราลีโอน ซึ่งเป็นที่ตั้งของกรุงฟรีทาวน์ เมืองหลวงของประเทศ นอกจากนี้ยังรวมถึงเขตบอมบาลี และพอร์ท โลโก โดยในช่วงนั้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะเดินเคาะประตูบ้านทุกหลังในพื้นที่เกี่ยวข้องเพื่อเตือนให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายจากการสัมผัสศพ และการนำผู้ป่วยไปรักษากับหมอแผนโบราณ

แม้ว่าจำนวนผู้ป่วยอีโบลาได้ลดลงแล้วนับแต่ช่วงที่มีการระบาดสูงสุด แต่โรคนี้ก็ยังไม่สามารถขจัดให้หายหมดไป นับจนถึงวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้ออีโบลารายใหม่ 55 รายในเซียร์ราลีโอน และอีก 90 รายในประเทศเพื่อนบ้านอย่างกินี

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในไลบีเรียซึ่งมีอัตราการตายสูงสุด องค์การอนามัยโลก ระบุว่า ปัจจุบันมีผู้เสียชีวิตจากอีโบลาแล้ว 10,216 ราย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์