จีนตั้งทูตโสมแดงคนใหม่

จีนตั้งทูตโสมแดงคนใหม่

 

 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ว่า กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ แต่งตั้งนายหลี่ จิ้นจุน ให้ดำรงตำแหน่งเป็นเอกอัครราชทูตจีนประจำเกาหลีเหนือคนใหม่ แทนที่นายหลิว หงไฉ ที่หมดวาระลงและต้องกลับมาดำรงตำแหน่งใหม่ที่กระทรวงฯ โดยตำแหน่งทูตจีนประจำโสมแดงนี้ถือว่าเป็นตำแหน่งที่สำคัญมาก เนื่องจากจีนเป็นพันธมิตรเดียวของเกาหลีเหนือที่ยังเหลืออยู่ และพยายามโน้มน้าวที่จะให้รัฐบาลเปียงยางยอมหยุดโครงการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์

    นายหลี่เคยเป็นอดีตรองเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ด้านการต่างประเทศ เคยคลุกคลีอย่างลึกซึ้งในการติดต่อกันระหว่างทางการจีนกับพรรคแรงงานแห่งเกาหลีซึ่งเป็นพรรคที่ปกครองเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ยังพูดภาษาเยอรมันได้คล่องแคล่ว เคยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตจีนประจำเมียนมาร์และฟิลิปปินส์มาก่อน

    อย่างไรก็ตาม นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือยังไม่เคยเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการตั้งแต่ก้าวขึ้นมารับตำแหน่งผู้นำประเทศเมื่อปี 2554 แต่มีแผนการที่จะเดินทางเยือนรัสเซียเร็วๆนี้ ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ของจีนกับโสมแดงเริ่มมีปัญหาหนักขึ้น หลังจากที่รัฐบาลเปียงยางถูกคว่ำบาตรจากนานาชาติเรื่องการทดสอบขีปนาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งจีนก็เป็นหนึ่งในชาติที่ไม่เห็นด้วย 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์