บุกยิงพิพิธภัณฑ์ตูนีเซียดับ22-ระบุเชื่อมโยงIS

บุกยิงพิพิธภัณฑ์ตูนีเซียดับ22-ระบุเชื่อมโยงIS

 

กล่มคนร้ายบุกกราดยิงพิพิธภัณฑ์แห่งชาติตูนิเซีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 ราย หน่วยสืบราชลับเผยเกี่ยวโยงกลุ่มไอเอส ตำรวจวิสามัญคนร้าย 2 ศพ ด้าน อียู ออกโรงช่วยตูนิเซียเต็มที่ช่วยสู้ก่อการร้าย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ได้เกิดเหตกลุ่มมือปืนในชุดเครื่องแบบทหารประมาณ 5 คน ใช้อาวุธปืนกลมืออาก้า บุกเข้าไปในบริเวณพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบาร์โด ที่ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามอาคารรัฐสภาตูนีเซียในกรุงตูนิส เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. วันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น (18.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) ก่อนกราดยิงใส่รถโดยสารของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาจอดที่หน้าพิพิธภัณฑ์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทันที 8 ราย เป็นชาวตูนีเซีย 1 ราย และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 7 ราย จากนั้นจึงใช้อาวุธจี้บังคับนักท่องเที่ยวที่เหลือเป็นตัวประกันอยู่ภายในพิพิธภัณฑ์ ขณะที่เจ้าหน้าที่ประเมินสถานการณ์ตึงกำลังหนาแน่นโดยรอบจุดเกิดเหตุหลังจากนั้นอีกราว2ชม.บุกช่วยเหลือตัวประกัน จนเกิดการยิงปะทะกันส่งผลให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 นาย และคนร้ายเสียชีวิต 2 ราย ขณะที่คนร้ายที่เหลือหลบหนีไปได้ หลังเกิดเหตุ นายฮาบิบ เอสซิด นายกรัฐมนตรีตูนีเซีย แถลงรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 ศพ โดยใน 20 ศพ มีชาวโปแลนด์ อิตาลี เยอรมัน สเปน  ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขตูนีเซียเผย มีผู้บาดเจ็บ 38 คน เป็นชาวตูนีเซีย 2 คน และชาวต่างชาติ 22 คน จากฝรั่งเศส แอฟริกาใต้ โปแลนด์ อิตาลี และญี่ปุ่น

ด้าน ริต้าแคทซ์หน่วยสืบราชการลับ ได้เปิดเผยว่า ได้พบบนทวิตเตอร์ของกลุ่ม ไอเอส จะยกย่องกลุ่มผู้โจมตีพิพิธภัณฑ์ ดังกล่าวและยังเรียกร้องให้กลุ่มหัวรุนแรงในตูนิเซีย

ทำตามพี่น้องของพวกเราต่อไปอีกด้วย  นางเฟเดริกา โมเกรินี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศ อียู ระบุว่าพวกไอเอส ซึ่งเริ่มเข้ามาเคลื่อนไหวในลิเบียชาติเพื่อนบ้าน อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีครั้งนี้ โดยย้ำว่า อียู จะระดมสรรพกำลังทุกอย่างที่มีสำหรับให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่แก่ตูนิเซียในการต่อสู้ต่อต้านก่อการร้าย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์