4 ชาติยุโรปตัดสินใจเข้าเป็นสมาชิก AIIB

4 ชาติยุโรปตัดสินใจเข้าเป็นสมาชิก AIIB

 

  สื่อนอกชี้สหรัฐฯ ปราชัยหลังชาติยุโรป 4 ประเทศตัดสินใจร่วมเป็นสมาชิกธนาคารกลางเอเชียที่จีนก่อตั้ง

       สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน อ้างตามหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์ ระบุว่า ฝรั่งเศส เยอรมัน และอิตาลี ตกลงร่วมเป็นสมาชิกธนาคารระหว่างประเทศที่จีนก่อตั้งตามหลังอังกฤษที่เข้าร่วมไปก่อนหน้านี้ ทำให้สหรัฐฯ ต้องรีบจัดการพยายามรักษาชาติตะวันออกไม่ให้หลั่งไหลเข้าเป็นสมาชิกสถาบันการเงินแห่งใหม่  

      โดยหนังสือพิมพ์ยุโรปรายงานว่า การตัดสินใจของ 4 ประเทศในยุโรป เพื่อเข้าเป็นสมาชิกธนาคารกลางเอเชียเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน หรือ AIIB เป็นความพ่ายแพ้ของสหรัฐฯ ซึ่งพยายามตั้งประเด็นมาตรฐานการกำกับดูแลจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและการป้องกันทางสังคมของธนาคารแห่งใหม่ ว่าจะมีมาตรฐานสูงพอหรือไม่

       ทั้งนี้ ธนาคารกลางแห่งเอเชียที่จัดตั้งโดยสาธารณรัฐประชาชนจีน ก่อตั้งเมื่อปีที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นการลงทุน การคมนาคมขนส่งด้านพลังงาน การสื่อสาร และโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ ทำให้ถูกมองว่าเป็นคู่แข่งของธนาคารกลางโลกและธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย

ข     ณะที่จีนกล่าวเมื่อปีที่แล้วว่า ผู้ก่อตั้งทั้งหมดเป็นชาติในเอเชียและตะวันออกกลาง รวม 26 ประเทศ โดยมีญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย เป็นประเทศในภูมิภาคที่ไม่ได้เข้าร่วม ทั้งนี้ ออสเตรเลียชี้แจงว่า จะตัดสินใจในเร็ว ๆ นี้ ว่าจะเข้าเป็นสมาชิกธนาคารกลางเอเชียแห่งใหม่นี้หรือไม่ ด้านเกาหลีใต้เตรียมยังอยู่ในช่วงการหารือกับจีนและชาติอื่น ๆ ถึงความเป็นไปได้ที่จะร่วมเป็นสมาชิก


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์