ธรรมกายยันไม่คืนเงินสหกรณ์แค่ให้เงินเยียวยาสมาชิกเดือดร้อน

ธรรมกายยันไม่คืนเงินสหกรณ์แค่ให้เงินเยียวยาสมาชิกเดือดร้อน

ทนาย“ธัมมชโย”ขอเลื่อนให้ปากคำดีเอสไอ อ้างใช้เวลารวบรวมเอกสาร เผย“ธัมมชโย” ไม่เคยเห็นรับเช็คเอง เพราะมีฝ่ายการเงินดูแล พร้อมยืนยันวัดไม่ได้คืนเงินให้สหกรณ์ฯ แค่ให้เงินเพื่อเยียวยาสมาชิกที่เดือดร้อนเท่านั้น


เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) 

นายสัมพันธ์ เสริมชีพ ทนายผู้รับมอบอำนาจจากพระราชภาวนาวิสุทธิ์ หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เดินทางเข้ายื่นหนังสือขอเลื่อนกำหนดการเข้าให้ปากคำของพระธัมมชโยตามหมายเรียกจากวันนี้ (10 มี.ค.) ไปเป็นวันที่ 26 มี.ค.เวลา 10.00 น. โดย พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล หัวหน้าชุดติดตามเส้นทางการเงินวัดพระธรรมกาย เป็นผู้รับหนังสือดังกล่าว ภายหลังนายสัมพันธ์ กล่าวว่า ตนเองติดปัญหาสุขภาพหลายโรค เช่น โรคเบาหวานและความดัน พร้อมกันนี้ยังต้องการขอเวลารวบรวมหลักฐาน ประกอบคำให้การเกี่ยวกับกรณีที่นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานกรรมการดำเนินการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด เซ็นเช็คสั่งจ่ายให้กับบัญชีที่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกาย ซึ่งเป็นการบริจาคตั้งแต่ปี 2552 ว่านำไปใช้ดำเนินการอย่างไรบ้าง มีเส้นทางการเงินอย่างไร ยืนยันพระธัมมชโย ไม่เคยรับเช็คหรือเห็นเงินบริจาค เพราะในการบริจาค จะมีการใส่ซองห่อถุงทองถวาย จากนั้นจะมีพระหยิบซองใส่กล่อง และให้ฝ่ายการเงินนำไปเข้าบัญชี ยอมรับว่ามีการบริจาคเข้าทั้งบัญชีวัด และบัญชีของพระธัมมชโยโดยตรง

นายสัมพันธ์ กล่าวต่ออีกว่า ส่วนกรณีการคืนเงินให้กับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นฯ อยู่ระหว่างการเจรจาเกี่ยวกับจำนวนเงิน 

เนื่องจากหลักฐานที่วัดมีอยู่ ไม่ตรงกับยอดเงินของสหกรณ์ฯ โดยวัดพระธรรมกาย มีหลักฐานรับเงินบริจาคจากสหกรณ์เพียง 684 ล้านบาทเท่านั้น ดังนั้นต้องนำหลักฐานทั้งหมด มาตกลงกันอีกครั้ง โดยศาลนัดไกล่เกลี่ยในวันที่ 16 มี.ค.นี้ สำหรับเงินที่วัดพระธรรมกายรับบริจาคจากสหกรณ์ทั้งหมด จะถูกนำไปใช้ในการก่อสร้างศาสนสถาน ที่อยู่ในพื้นที่คลองหลวง ซึ่งเป็นทั้งในที่ธรณีสงฆ์ และที่ดินอื่น ซึ่งศาสนสถานมีหลายอาคาร และแต่ละอาคารมีมูลค่าหลักพันล้านบาท

นายสัมพันธ์ยืนยันว่า วัดไม่ได้คืนเงินให้กับสหกรณ์ แต่เป็นการเยียวยาให้กับสมาชิกสหกรณ์ วัดพระธรรมกาย และพระธัมมชโย 

การดำเนินการในเรื่องดังกล่าว ลูกศิษย์เป็นผู้จัดการทั้งหมดไม่เกี่ยวกับพระธัมมชโย โดยมีการจัดตั้งกองทุนเพื่อรับเงินบริจาคไปใช้ในการเยียวยาสหกรณ์ให้เป็นความสมัครใจ ขณะนี้ยังไม่รู้ตัวเลขเงินบริจาค ทั้งนี้วัดไม่มีเงินเพื่อใช้เยียวยาเพราะมีงานก่อสร้างศาสนสถานอีกหลายแห่งอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ปฏิเสธสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนมงคลเศรษฐีไม่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกาย

 “ไม่ใช่การคืนแค่ช่วยเหลือเยียวยาสหกรณ์คลองสจั่นฯและพระธัมมชโย เรื่องการตั้งกองทุนรับบริจาคเป็นเรื่องที่ลูกศิษย์ดำเนินการเอง เงินวัดไม่มีเพราะมีการก่อสร้างที่วัดตลอด เฉพาะเงินวัดยังไม่ทันการก่อสร้างเลย”นายสัมพันธ์ กล่าว

เมื่อถามว่าศาสนสถานที่นำเงินบริจาคไปก่อสร้างอยู่ในบริเวณใดของวัดบ้าง นายสัมพันธ์ กล่าวว่ามีหลายอาคารและพร้อมจะนำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่เพื่อไปดูสถานที่จริงด้วยกัน เมื่อถามย้ำถึงชื่อศาสนสถาน นายสัมพันธ์ระบุว่ามีหลายแห่งต้องการให้เข้าไปดูด้วยกัน

 ด้าน พ.ต.ท.ปกรณ์ กล่าวว่า จะนำหนังสือขอเลื่อนส่งให้พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง รองอธิบดีดีเอสไอ

นำเข้าที่ประชุมคณะพนักงานสอบสวน เพื่อพิจารณา แต่ยืนยันพระธัมมชโยต้องเดินทางเข้าให้ปากคำด้วยตนเองเท่านั้น เพราะมีชื่อเป็นผู้รับเช็คหลายฉบับ อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ดีเอสไอเรียกสอบนิติบุคคลที่เกี่ยวข้องอีก 4 บริษัท ประกอบด้วย บริษัทซีบีเค กรุ๊ป จำกัด ,บริษัทไซ-แมกซ์เทคโนโลยี จำกัด ,บริษัท ทศยุทธ จำกัด และบริษัทที ไอ พีสตีล จำกัด เข้าให้ปากคำเกี่ยวกับการเช็คที่ได้รับจากสหกรณ์ด้วย

 สำหรับหมายเรียกพระมนตรีสุดาภาโส เพื่อให้ปากคำในวันพรุ่งนี้ (11 มี.ค.) ยังไม่ได้รับการติดต่อมาจะเข้าให้ปากคำหรือเลื่อนการให้ปากคำออกไปก่อน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์