ปูตินลั่นจับมือยิงฝ่ายค้านปากกล้า

ปูตินลั่นจับมือยิงฝ่ายค้านปากกล้า


มอสโก (เอพี/บีบีซี นิวส์) - ประธานาธิบดีรัสเซียให้คำมั่น จะติดตามหาตัวคนร้าย ที่ก่อเหตุยิงนายบอริส เนมต์ซอฟ นักการเมือง

ฝ่ายค้านชื่อดังมาลงโทษ ขณะที่ บรรดาผู้สนับสนุนนายเนมต์ซอฟเดินขบวนรอบกรุงมอสโกเพื่อไว้อาลัยให้นักวิจารณ์รัฐบาลปากกล้า

เว็บไซต์ทางการของประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เผยแพร่แถลงการณ์ที่ระบุว่า นายปูตินได้ให้คำมั่นว่า จะทำทุกอย่างเพื่อติดตามหาตัวผู้ก่อเหตุยิงนายบอริส เนมต์ซอฟ นักการเมืองฝ่ายค้านที่มีชื่อเสียงของรัสเซีย มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และรับการลงโทษอย่างเหมาะสม ขณะเดียวกัน นายปูตินยังได้ส่งข้อความแสดงความเสียใจ ไปยังมารดาของนายเนมต์ซอฟด้วย ขณะที่นายกรัฐมนตรีดมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย กล่าวว่า เขารู้สึกตกใจอย่างยิ่ง ต่อข่าวการสังหารนายเนมต์ซอฟ รวมทั้งยังกล่าวด้วยว่า เหตุร้ายที่เกิดขึ้นเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ต่อสังคมรัสเซีย

ส่วนการสอบสวนคดีนั้น สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ของรัสเซีย รายงานการเปิดเผยของนายวลาดิเมียร์ มาร์คิน โฆษกคณะกรรมการสอบสวนของรัสเซีย ที่กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว มีความเป็นไปได้หลายทาง ซึ่งรวมถึงความเป็นไปได้ในการพยายามสั่นคลอนเสถียรภาพทางการเมืองในรัสเซีย หรืออาจมาจากสถานการณ์ภายในยูเครน และยังมีความเป็นได้ที่อาจเกี่ยวพันกับธุรกิจของนายเนมต์ซอฟ หรืออาจเกิดจากความเกลียดชังส่วนบุคคล รวมทั้งยังมีการวิเคราะห์ว่า อาจมีกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ เนื่องจากนายเนมต์ซอฟเคยถูกข่มขู่ จากการแสดงจุดยืนเกี่ยวกับกรณีการสังหารผู้สื่อข่าวของสำนักพิมพ์ชาร์ลี เอ็บโด ในฝรั่งเศส

นายเนมต์ซอฟ อดีตรองนายกรัฐมนตรีรัสเซียวัย 55 ปี ถูกยิงข้างหลังหลายนัดจนเสียชีวิต ในช่วงก่อนเที่ยงคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่เขากำลังเดินข้ามสะพาน ซึ่งมีการขว้างก้อนหินจากกำแพงทำเนียบเครมลินเข้าใส่เขาด้วย การสังหารนายเนมต์ซอฟส่งผลให้การชุมนุมประท้วงในวันอาทิตย์ของฝ่ายค้านที่ได้วางแผนไว้เดิม กลายเป็นการเดินขบวนเพื่อรำลึกถึงเขา มีรายงานว่าก่อนหน้าเหตุสังหารเพียงไม่กี่ชั่วโมง นายเนมต์ซอฟให้สัมภาษณ์ทางสถานีวิทยุปลุกระดมให้ประชาชนเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงในวันอาทิตย์

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์