พบฟอสซิลลูกแรดขนในไซบีเรียอายุนับหมื่นปี

พบฟอสซิลลูกแรดขนในไซบีเรียอายุนับหมื่นปี


เว็บไซต์ข่าว ไซบีเรียนไทม์ส รายงานจากประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ว่า นายอเล็กซานเดอร์ บันเดรอฟ นักธุรกิจและนักล่าสัตว์จากเขตอบีอิสกี ในสาธารณรัฐซาฮา ซึ่งเป็นหนึ่งในเขตปกครองทางตะวันออกของรัสเซีย ค้นพบซากที่ค่อนข้างสมบูรณ์ของลูกแรดดึกดำบรรพ์ หรือแรดขน ถูกฝังอยู่บริเวณริมตลิ่งของลำธารที่ไหลไปบรรจบกับแม่น้ำเซมยูลยัคห์ ซึ่งตอนแรกเขาคิดว่าเป็นซากของกวางเรนเดียร์ ก่อนหิมะที่ปกคลุมบางส่วนจะเริ่มละลายและเผยให้เห็นกระดูกลักษณะคล้ายเขาเหนือขากรรไกรบนของมัน

ฟอสซิลตัวนี้ถูกค้นพบตั้งแต่เดือน ก.ย. ปีที่แล้ว ได้รับการตั้งชื่อว่า 'ซาชา' ซึ่งเป็นชื่อเล่นของอเล็กซานเดอร์ผู้ค้นพบมัน โดยฟอสซิลยังอยู่ในสภาพที่ค่อนข้างดี เนื่องจากมันถูกฝังอยู่ในชั้นดินเยือกแข็งคงตัว (permafrost) ซึ่งเป็นชั้นดินที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน โดยบางส่วนของร่างกายที่โผล่พ้นน้ำแข็งออกมา ได้ถูกทำลายและกัดกินไปโดยสัตว์ป่า

อเล็กซานเดอร์ ได้ติดต่อไปยังสถาบันวิทยาศาสตร์ของเมืองยาคุสต์ เพื่อทำการส่งมอบฟอสซิลให้กับนักวิจัยทำการศึกษาต่อไป โดยนักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานเบื้องต้นว่า อายุของซาชาขณะที่เสียชีวิตน่าจะอยู่ที่ประมาณ 18 เดือน ยังคงปรากฏลักษณะของขน ดวงตา 1 ข้าง หู 1 ข้าง โพรงจมูก และปาก อย่างชัดเจน รวมถึงส่วนที่เหลือของนอทั้ง 2 อันด้วย

นักวิทยาศาสตร์เผยว่า เรามีโอกาสได้ศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับแรดขนน้อยกว่าช้างแมมมอธ ยังคงมีคำถามมากมายเกี่ยวกับการเติบโตและวิวัฒนาการของมัน ในอดีตมีการค้นพบเพียงไม่ถึง 5 ตัว และไม่เคยมีการค้นพบฟอสซิลของแรดขนในวัยนี้มาก่อน ซึ่งอาจอธิบายได้ว่ากระบวนการแพร่พันธุ์ของสัตว์ชนิดนี้เป็นไปอย่างเชื่องช้า โดยความโชคดีอย่างหนึ่งในครั้งนี้คือการพบส่วนของศีรษะที่ค่อนข้างสมบูรณ์ มีทั้งกะโหลกศีรษะ ฟัน และเนื้อเยื่ออ่อนที่ได้รับการแช่แข็งมาอย่างดี จึงทำให้มีความหวังว่าอาจจะสามารถเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอจากมันได้ ซึ่งผลการตรวจสอบเบื้องต้นอาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 - 2 สัปดาห์

ทั้งนี้ แรดขนเป็นสัตว์ที่พบได้ทั่วไปในยุโรปและทางตอนเหนือของเอเชียในยุคไพลสโตซีน (Pleistocene epoch) หรือราว 1.6 ล้าน - 10,000 ปีก่อน พวกมันได้เดินทางร่อนเร่จากสกอตแลนด์ สเปน เรื่อยไปจนถึงเกาหลีใต้ และมีชีวิตอยู่จนถึงช่วงสุดท้ายของยุคน้ำแข็ง ก่อนจะสูญพันธุ์จากการถูกล่าโดยมนุษย์ในยุคแรก โรคระบาด และการสิ้นสุดของยุคน้ำแข็ง

พบฟอสซิลลูกแรดขนในไซบีเรียอายุนับหมื่นปี


พบฟอสซิลลูกแรดขนในไซบีเรียอายุนับหมื่นปี


พบฟอสซิลลูกแรดขนในไซบีเรียอายุนับหมื่นปี


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์