อดีตผู้ช่วย บิน ลาเดน ผิดจริงคดีบึ้มสถานทูตสหรัฐ

อดีตผู้ช่วย บิน ลาเดน ผิดจริงคดีบึ้มสถานทูตสหรัฐ


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ว่าคณะลูกขุนศาลรัฐบาลสหรัฐในนครนิวยอร์กมีคำตัดสินเมื่อวันพฤหัสบดี ให้นายคาลิด อัล-ฟาววาซ ชาวซาอุดีอาระเบีย อายุ 52 ปี อดีตผู้ช่วยของนายโอซามา บิน ลาเดน หัวหน้ากลุ่มอัล-กออิดะห์ผู้ล่วงลับ มีความผิดจริงฐามสมคบคิดร่วมกับสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายอีกหลายคน ลอบวางระเบิดสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐในเคนยาและแทนซาเนีย เมื่อปี 2541 คร่าชีวิตประชาชนรวมกันอย่างน้อย 244 ศพ โดยเป็นชาวอเมริกันหลายสิบศพ

แม้ยังไม่มีการประกาศบทลงโทษออกมาอย่างชัดเจน แต่หลายฝ่ายเชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นการจำคุกตลอดชีวิต ขณะที่ทนายความของอัล-ฟาววาซประกาศเตรียมยื่นอุทธรณ์ ทั้งนี้ จำเลยถูกจับกุมในกรุงลอนดอน เพียงไม่นานหลังเกิดเหตุ ก่อนรัฐบาลอังกฤษส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนมายังสหรัฐ เมื่อปี 2555

เดิมทีตามกำหนดการ อัล-ฟาววาซต้องขึ้นศาลร่วมกับนายอาบู อานาส อัล-ลิบี ชาวลิเบีย อายุ 50 ปี อดีตสมาขิกระดับสูงของกลุ่มอัล-กออิดะห์ อย่างไรก็ตาม อัล-ลิบี เสียชีวิตเมื่อต้นเดือนม.ค. ด้วยโรคมะเร็งตับ แม้มีรายงานระบุว่า อัล-ลิบีอดอาหารประท้วง และปฏิเสธให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ก็ตาม



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์