กรีซประท้วงต้านมาตรการรัดเข็มขัด

กรีซประท้วงต้านมาตรการรัดเข็มขัด


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ว่าเกิดเหตุปะทะกันระหว่างตำรวจปราบจลาจลกับประชาชนจำนวนมากในกรุงเอเธนส์ ซึ่งออกมาเดินขบวนไปตามท้องถนนเพื่อประท้วงรัฐบาล เมื่อคืนวันพฤหัสบดี โดยกลุ่มผู้ประท้วงหลายคนจุดไฟเผารถยนต์ที่จอดอยู่ริมถนน และทุบทำลายกระจกร้านค้า พร้อมทั้งขว้างปาก้อนหิน และระเบิดเพลิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่ด้วย ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและถูกจับกุมหลายสิบคน

การประท้วงครั้งนี้ถือเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อต่อต้านรัฐบาลครั้งแรก หลังผ่านพ้นการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่พรรคซีริซาซึ่งชูนโยบายยุติมาตรการรัดเข็มขัด คว้าชัยชนะได้อย่างถล่มทลาย อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นสัปดาห์ นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซีปราส กลับยื่นแผนปฏิรูปประเทศเพื่อให้บรรดาเจ้าหนี้พิจารณา แลกกับการต่ออายุโครงการเงินช่วยเหลือออกไปอีก 4 เดือน เนื่องจากข้อตกลงฉบับปัจจุบันมูลค่า 240,000 ล้านยูโร ( ราว 8.97 ล้านล้านบาท ) ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2553 กำลังจะหมดอายุในวันที่ 28 ก.พ.

ท่าทีดังกล่าวของซีปราสได้รับการวิจารณ์อย่างหนักจากชาวกรีซ ไม่เว้นแม้แต่ภายในพรรคซีริซาเอง ว่าเป็นการผิดคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ในช่วงหาเสียง และเป็นการยอมอ่อนข้อของซีปราสให้แก่เยอรมนี ประเทศผู้อุปถัมภ์ทางเศรษฐกิจรายใหญ่ของกรีซ ซึ่งมีกำหนดลงมติในสภาวันศุกร์นี้ ว่าจะมอบความช่วยเหลือทางการเงินให้แก่กรีซต่อหรือไม่ ขณะที่นายโวล์ฟกัง ชอยเบลอ รมว.กระทรวงการคลังเยอรมนี กล่าวว่าการต่ออายุโครงการเงินกู้ของกรีซคือทางออกดีที่สุดในเวลานี้  แต่ส่วนตัวยังคงกังขากับแผนยุทธศาสตร์ปฏิรูปประเทศของรัฐบาลเอเธนส์ แม้ได้รับการรับรองจากยูโรกรุ๊ปแล้วก็ตาม



กรีซประท้วงต้านมาตรการรัดเข็มขัด


กรีซประท้วงต้านมาตรการรัดเข็มขัด


กรีซประท้วงต้านมาตรการรัดเข็มขัด


กรีซประท้วงต้านมาตรการรัดเข็มขัด


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์