เด็กสาวชิลีวอนขอสิทธิ์ถูกทำการุณยฆาต

เด็กสาวชิลีวอนขอสิทธิ์ถูกทำการุณยฆาต


สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานจากกรุงซานติอาโก ประเทศชิลี เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ว่า ด.ญ.วาเลนตินา เมาเรรา วัย 14 ปี ซึ่งป่วยเป็นโรคซิสติคไฟโบรซิส โรคทางพันธุกรรมที่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของปอดและอวัยวะอื่นๆ ได้บันทึกวิดีโอของตัวเธอเองขณะนอนอยู่บนเตียงผู้ป่วยและโพสต์ลงบนเฟซบุ๊คเมื่อวันอาทิตย์ เรียกร้องให้ประธานาธิบดีมิเชล บาเชเล ผู้นำหญิงของชิลี ช่วยเธอยุติชีวิตที่ต้องทุกข์ทรมานจากโรคนี้ ด้วยการกระทำการุณยฆาต โดยนายเฟรดดี เมาเรรา บิดาของเธอเผยว่า วาเลนตินาเข้ารับการผ่าตัดมาแล้ว 5 ครั้ง และมันก็มีแต่จะทำให้เธอแย่ลง ก่อนหน้านี้พี่ชายของเธอก็เสียชีวิตด้วยโรคเดียวกัน

หลังเรื่องดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ออกไป โฆษกหญิงจากคลินิกยูนิเวอร์ซิแดดคาโตลิกา ในกรุงซานติอาโก ยืนยันว่าวาเลนตินาเป็นคนไข้ของที่นั่น และอาการของเธอยังทรงตัวดีอยู่ ไม่ได้มีอาการรุนแรงที่เป็นอันตรายต่อชีวิต ด้านนายอัลวาโร เอลิซัลเด โฆษกรัฐบาลแถลงในวันนี้ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ติดต่อไปยังครอบครัวของเธอแล้ว เพื่อตรวจสอบให้แน่ชัดว่าเธอได้รับการรักษาและการเยียวยาสภาพจิตใจที่เหมาะสม พร้อมยืนยันว่าการุณยฆาตเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายในชิลี

ทั้งนี้ ด้วยอิทธิพลของกลุ่มนิกายคาทอลิก การทำการุณยฆาตจึงเป็นสิ่งที่ขัดต่อหลักกฎหมายเช่นเดียวกับการทำแท้ง โดยที่ผ่านมา ประธานาธิบดีบาเชเลเคยพยายามเสนอให้มีการผ่อนปรนแก้ไขกฎหมายเรื่องการทำแท้ง ส่งผลให้เกิดความไม่พอใจอย่างมากจากกลุ่มอนุรักษ์นิยมในประเทศ

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์