เกาหลีเหนือเปลี่ยนชื่อเรือสินค้าหนีคว่ำบาตรยูเอ็น

เกาหลีเหนือเปลี่ยนชื่อเรือสินค้าหนีคว่ำบาตรยูเอ็น


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ว่ารายงานโดยคณะตรวจสอบด้านการคว่ำบาตรของยูเอ็น เผยแพร่เมื่อวันพุธ ระบุว่าบริษัท "โอเชียน มารีไทม์ แมเนจเมนท์" ( โอเอ็มเอ็ม ) ผู้ประกอบการเดินเรือบรรทุกสินค้าของเกาหลีเหนือ ซึ่งมีรายชื่ออยู่ในบัญชีคว่ำบาตรของยูเอ็น ลักลอบเปลี่ยนชื่อเรือ 13 จากทั้งหมด 14 ลำ พร้อมทั้งโอนย้ายกรรมสิทธิ์ให้ไปอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัทอื่น ซึ่งไม่มีชื่ออยู่ในบัญชีดำของยูเอ็น

ทั้งนี้ บริษัทที่รับเป็นตัวกลางให้กับโอเอ็มเอ็มมีอยู่ในอย่างน้อย 10 ประเทศ ได้แก่ บราซิล จีน อียิปต์ กรีซ ญี่ปุ่น มาเลเซีย เปรู รัสเซีย สิงคโปร์ และไทย ซึ่งการดำเนินกิจการภายใต้บริษัทในประเทศเหล่านี้ ช่วยให้โอเอ็มเอ็มรอดพ้นจากข้อบังคับในมาตรการคว่ำบาตรของยูเอ็น และสามารถขับเคลื่อนธุรกิจได้ต่อไป ซึ่งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) มีกำหนดนำประเด็นนี้หารือในที่ประชุมวันนี้ด้วย

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนก.ค. 2556 เจ้าหน้าที่ศุลกากรของรัฐบาลปานามายึดเรือบรรทุกสินค้า "ชอง ชอน กัง" พร้อมทั้งกักตัวลูกเรือกว่า 30 คน ขณะขอเดินทางผ่านคลองปานามา หลังตรวจพบว่า มีความพยายามลักลอบขนอาวุธสงครรามสมัยสหภาพโซเวียตที่ได้รับมาจากคิวบากลับไปยังเกาหลีเหนือ ถือเป็นการละเมิดมติคว่ำบาตรของยูเอ็น ซึ่งห้ามมิให้เกาหลีเหนือนำเข้าและส่งออกอาวุธทุกประเภท



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์