ชาติตะวันตกเครียด กลุ่มสุดโต่ง อัล-ชาบับ ขู่โจมตีข้ามทวีป

ชาติตะวันตกเครียด กลุ่มสุดโต่ง อัล-ชาบับ ขู่โจมตีข้ามทวีป


เอเอฟพีรายงานว่า นายเจห์ จอห์นสัน รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐอเมริกา แถลงเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังเหตุการณ์โจมตีห้างสรรพสินค้า หลังกลุ่มอัล-ชาบับ กลุ่มติดอาวุธมุสลิมสายสุดโต่งในโซมาเลีย เผยแพร่คลิปวิดีโอข่มขู่ว่าจะโจมตีห้างสรรพสินค้าหลายแห่งในชาติตะวันตก รวมถึงประเทศแคนาดา อังกฤษ และฝรั่งเศส

 คลิปดังกล่าวถูกโพสต์ผ่านทวิตเตอร์ แสดงให้เห็นนักรบอัล-ชาบับใส่เสื้อคลุมเขียวลายพรางทหาร มีผ้าคลุมศีรษะจนมิด กล่าวข่มขู่ด้วยภาษาอังกฤษสำเนียงอังกฤษว่า จะโจมตีห้างสรรพสินค้าในยุโรป และสหรัฐอเมริกา โดยมีเหตุการณ์กราดยิง 67 ศพที่ห้างเวสต์เกต มอลล์ ในประเทศเคนยา ซึ่งกลุ่มอัล-ชาบับอยู่เบื้องหลัง เมื่อปี 2556

 จากนั้นระบุว่า หากนักรบมูจาฮีดีนสามารถทำให้เคนยาต้องตกอยู่ในภาวะชะงักงันนานกว่าสัปดาห์ได้ ลองคิดดูว่ามูจาฮีดีนผู้อุทิศตัวจะทำอะไรได้บ้างกับห้างสรรพสินค้าในตะวันตก อเมริกา หรือห้างร้านที่ชาวยิวเป็นเจ้าของทั่วโลก ต่อมาขึ้นรายชื่อห้างสรรพสินค้าพร้อมพิกัด ในจำนวนนี้มีห้างเดอะ มอลล์ ออฟ อเมริกา ในรัฐมินเนโซตา ห้างขนาดใหญ่ที่มีผู้ใช้บริการมากกว่า 40 ล้านคนต่อปี

 ก่อนจะกล่าวถึงห้างเวสต์ เอดมอนตัน มอลล์ ของแคนาดา ห้างร้านในย่านธุรกิจถนนออกซ์ฟอร์ดสตรีต กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ห้างเลอ ฟอรัม เดอ อาลส์ และห้างเล กัต ตอมส์ ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส   

 ด้านผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. กล่าวว่า การข่มขู่ของกลุ่มอัล-ชาบับ แสดงให้เห็นถึงความขัดแย้งในการขยายอิทธิพลของกลุ่มอัล-ชาบับที่เป็นเครือข่ายอัล ไคด้า กับกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) อดีตพันธมิตร ซึ่งกลายเป็นกลุ่มก่อการร้ายอันตราย และมีชื่ออยู่เบื้องหลังเหตุสังหารโหดช็อกโลกตั้งแต่ปีก่อน  

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์