เทปโกเผยกัมมันตรังสีฟูกูจิมะ ไหลสู่ทะเลเกินค่ามาตรฐาน70เท่า

เทปโกเผยกัมมันตรังสีฟูกูจิมะ ไหลสู่ทะเลเกินค่ามาตรฐาน70เท่า


23 ก.พ.58 สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่น มีรายงานว่า เซ็นเซอร์ตรวจวัดกัมมันตภาพรังสี ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ฟูกูจิมะ ไดอิจิ ตรวจพบสารกัมมันตภาพรังสีที่ไหลลงสู่ทะเล ในระดับที่สูงกว่าปกติ 70 เท่า โดยยังไม่ทราบถึงสาเหตุที่แน่ชัด

โดย บริษัท โตเกียว อิเลกทริก เพาเวอร์ (เทปโก) ระบุว่า "เซ็นเซอร์ดังกล่าว ซึ่งติดตั้งอยู่บริเวณท่อของโรงไฟฟ้า "ฟูกูชิมะ ไดอิจิ" นั้น ได้ปล่อยน้ำฝนและน้ำใต้ดินไปยังอ่าวใกล้ๆ ซึ่งตรวจพบระดับรังสีทีเกินกว่าการควบคุม"

การนี้ เทปโก ได้ชี้แจงว่า "จากการตรวจสอบบรรดาแท็งค์เก็บน้ำเสีย ซี่งเป็นกากนิวเคลียร์นั้น ไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตามบริษัทตัดสินใจปิดท่อดังกล่าว เพื่อปกกันไม่ให้สารที่ปนเปื้อนกับน้ำไหลลงสู่ทะเล"

เทปโป ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า "การปนเปื้อนที่ถูกพบมากกว่าปกติ ตรวจพบได้เมื่อเวลา 10.00 น. (ตามเวลาประเทศท้องถิ่น) โดยเซ็นเซอร์แสดงให้เห็นถึงการปนเปื้อนมากกว่าปกติ 50-70 เท่า"

ทั้งนี้เหตุการณ์ครั้งล่าสุด ถือว่่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นร้ายแรงที่สุดในรอบหลายเดือน ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความยากลำบากต่อการควบคุมรวมถึงดำเนินการปิดเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ซึ่งเกิดการหลอมละลาย หลังจากที่ทางญี่ปุ่นเผชิญหน้ากับคลื่นยักษ์ "สึนามิ" ครั้งที่ร้ายแรงที่สุดเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2011 ที่ผ่านมา 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์