อาหรับชักวุ่น! กาตาร์เรียกทูตกลับประเทศ ประท้วงอียิปต์ถล่มทางอากาศ IS ในลิเบีย

อาหรับชักวุ่น! กาตาร์เรียกทูตกลับประเทศ ประท้วงอียิปต์ถล่มทางอากาศ IS ในลิเบีย


วันที่ 19 ก.พ.เอเอฟพีรายงานความขัดแย้งในตะวันออกกลางหลังอียิปต์เปิดฉากกองกำลังรัฐอิสลาม หรือไอเอส ว่า รัฐบาลกาตาร์เรียกเอกอัครราชทูตกาตาร์ประจำประเทศอียิปต์กลับประเทศ เพื่อประท้วงต่อการที่อียิปต์บุกข้ามแดนไปโจมตีทางอากาศในประเทศลิเบีย เพื่อล้างแค้นที่ไอเอสในลิเบียฆ่าตัดคอหมู่ชาวคริสต์อียิปต์ 21 ศพ

นายทาริก อเดล ผู้แทนอียิปต์ประจำสันนิบาตอาหรับออกแถลงการณ์ว่า กระทรวงการต่างประเทศกาตาร์เรียกตัวเอกอัครราชทูตกลับประเทศไปแล้ว

ก่อนหน้านี้นายอเดลกล่าวหารัฐบาลกาตาร์สนับสนุนการก่อการร้าย หลังทางการกาตาร์ตั้งข้อสงสัยไปยังการโจมตีทางอากาศตอบโต้กลุ่มไอเอสในลิเบีย  และว่าอียิปต์ควรจะต้องปรึกษาหารือกับประเทศอื่นก่อนไปถล่มในดินแดนของประเทศอื่น  ซึ่งนายอเดลกล่าวตอบโต้อย่างดุเดือดว่ากาตาร์คงสับสนไม่รู้ถึงความจำเป็นที่ต้องตอบโต้การก่อการร้ายที่ฆ่าเผาพลเมืองอย่างโหดร้าย


วันเดียวกันนายโมฮาเหม็ด อัลไดรี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศลิเบีย ออกมาเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งการสหประชาชาติ ยกเลิกมาตราการการจำกัดการถือครองอาวุธ เพื่อที่ทางการลิเบียจะสามารถเพิ่มกำลังอาวุธที่ใช้ในการเข้าปราบปรามกลุ่มไอเอสในลิเบียได้ด้วยตัวเอง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์