ยูเครนกร้าว ไม่ถอนกำลังอาวุธหนักจากพื้นที่กบฎ

ยูเครนกร้าว ไม่ถอนกำลังอาวุธหนักจากพื้นที่กบฎ


จากรายงานของบีบีซี รัฐบาลยูเครนและกลุ่มกบฎต่างยังไม่เริ่มถอนอาวุธหนักออกจากแนวรบตามข้อตกลงสัญญาหยุดยิง ซึ่งกำหนดให้ทั้งสองฝ่ายเริ่มถอนอาวุธหนัก หลังเวลาผ่านไปสองวันนับแต่การหยุดยิงมีผลในการถอนอาวุธหนักซึ่งตรงกับวันจันทร์ที่ผ่านมา

กลุ่มผู้สังเกตการณ์จากองค์กรเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือแห่งยุโรป หรือ OSCE กำลังหาทางเข้าไปยังพื้นที่เมืองดีบัลต์ซีฟ หลังกลุ่มกบฎปฏิเสธมิให้พวกเขาเข้าไปในพื้นที่ได้

กองทัพยูเครนกล่าวว่า พวกเขาจะไม่ยอมถอนกำลังจนกว่าการสู้รบในเมืองดีบัลต์ซีฟจะยุติลง ขณะที่กลุ่มกบฎยืนยันว่าข้อตกลงหยุดยิงไม่อาจบังคับใช้กับการสู้รบในเมืองดีบัลต์ซีฟได้ เนื่องจากพวกเขาสามารถล้อมรอบเมืองแห่งนี้ไว้ได้แล้ว และได้เสนอให้กองทัพยูเครนที่ถูกโอบล้อมไว้ถอนกำลังออกไป

ทั้งนี้ กลุ่มกบฎได้ทำการโจมตีในพื้นที่สวนใหญ่ของเมืองดีบัลต์ซีฟตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านแล้วมากว่า 112 ครั้ง นอกจากนี้ ยังมีการสู้รบใกล้กับเมืองมาเรียโพล เมืองท่าทางตอนใต้ของประเทศอีกด้วย ขณะที่กลุ่มกบฎกล่าวหาว่ากองทัพยูเครนได้ทำการโจมตีท่าอากาศยานเมืองโดเนตสก์ในพื้นที่ของฝ่ายกบฎ

อย่างไรก็ตาม ตามข้อตกลงแห่งกรุงมินสก์ที่มีการลงนามเมื่อสัปดาห์ก่อน กำหนดให้เริ่มการถอนอาวุธหนักจากแนวรบภายในสองวันนับแต่ข้อตกลงหยุดยิงมีผลบังคับ และจะต้องเสร็จสิ้นภายในสองสัปดาห์ 

โดยการถอนกำลังจะเป็นการสร้างแนวกันชนซึ่งมีความกว้างราว 50-140 กิโลเมตร แต่รอยเตอร์สรายงานว่าโฆษกกองทัพยูเครนปฏิเสธการถอนกำลังโดยอ้างว่ากองกำลังกบฎละเมิดข้อตกลงหยุดยิง ขณะที่ฝ่ายกบฎก็อ้างว่าพวกตนจะไม่ถอนกำลังหากยูเครนก็ยังไม่เริ่มทำเช่นกัน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์