มือดีบุกพังยับสุสานยิวในฝรั่งเศส

มือดีบุกพังยับสุสานยิวในฝรั่งเศส


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ว่า นายเบอร์นาร์ด เกซเนิฟ รมว.กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส แถลงเมื่อวันอาทิตย์ ถึงเหตุโจมตีที่เกิดขึ้นที่สุสานของชาวยิว ในเมืองสตราสบูร์ก แคว้นอัลซาส ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ติดพรมแดนเยอรมนี จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบหลุมศพราว 300 หลุมถูกทำลายเสียหาย ด้วยการทุบทำลายและโค่นล้มป้ายศิลาหน้าหลุมศพ เช่นเดียวกับอนุสาวรีย์ของเหยื่อฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยนายเกซเนิฟกล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อนำผู้กระทำผิดมาลงโทษ

ด้านประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ ผู้นำฝรั่งเศส ประณามการโจมตีดังกล่าวว่าพฤติกรรมที่ป่าเถื่อนและน่ารังเกียจ  พร้อมแถลงจุดยืนของฝรั่งเศส ในการต่อต้านกลุ่มลัทธิต้านยิวที่กำลังมุ่งทำลายประเทศ ซึ่งในวันเดียวกัน นายออลลองด์ได้เดินทางไปเยือนสถานเอกอัครราชทูตเดนมาร์กในกรุงปารีส เพื่อร่วมไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิต จากเหตุกราดยิง 2 ครั้ง ในกรุงโคเปนเฮเกนระหว่างวันเสาร์ถึงวันอาทิตย์ ขณะที่ประชาชนจำนวนมากร่วมจุดเทียนไว้อาลัย โดยนางซาชา เรนเกเวิร์ทซ์ ประธานสหภาพนักศึกษายิวในฝรั่งเศส กล่าวว่า ชาวยุโรปและประชาคมโลก จำเป็นต้องสามัคคีและยืนหยัดเคียงข้างกัน เพื่อต่อสู้กับแนวคิดหัวรุนแรง ที่กำลังเป็นภัยคุกคามต่อประชาธิปไตย

แม้สุสานและศาสนสถานของชาวยิวและชาวมุสลิมในฝรั่งเศส จะมีจำนวนไม่มากนัก แต่ก็มักตกเป็นเป้าโจมตีอยู่บ่อยครั้งตั้งแต่อดีต โดยเมื่อปี 2531 แผ่นศิลาหน้าหลุมศพราว 60 หลุมในสุสานแห่งนี้ถูกพังเสียหาย ขณะที่เมื่อปี 2543 มีหลุมศพ 54 หลุมถูกทำลาย แต่เหตุที่เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ นับเป็นความเสียหายในระดับรุนแรงที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ซึ่งเกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังกลุ่มคนร้ายบุกกราดยิงโบสถ์ยิวในกรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก ซึ่งสร้างความหวาดผวาให้กับชาวยิวในยุโรปอย่างยิ่ง โดยเฉพาะชุมชิวชาวยิวในฝรั่งเศสที่ถือว่าใหญ่ที่สุดในยุโรป  นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้แถลงในวันอาทิตย์ว่า ยินดีต้อนรับชาวยิวในยุโรปที่ต้องการจะย้ายถิ่นฐานกลับสู่อิสราเอล




มือดีบุกพังยับสุสานยิวในฝรั่งเศส


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์