เดนมาร์กคุมเข้มกรุงโคเปนเฮเกน หลังมือปืนยิงร้านกาแฟ-โบสถ์ยิว

เดนมาร์กคุมเข้มกรุงโคเปนเฮเกน หลังมือปืนยิงร้านกาแฟ-โบสถ์ยิว


16 ก.พ.58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการเดนมาร์กต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในเมืองหลวง เพื่อเฝ้าระวังเหตุร้าย หลังมือปืนก่อเหตุโจมตีสถานที่ 2 แห่ง หนึ่งในนี้เป็นร้านกาแฟในศูนย์วัฒนธรรม ซึ่งกำลังจัดการเสาวนาเรื่องเสรีภาพในการแสดงออกและการหมิ่นศาสนา โดยการโจมตีทั้งสองครั้งเป็นกระทำของปืนมือคนเดียวกัน มีผู้เสียชีวิต 2 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 5 คน ขณะที่มือปืนถูกตำรวจวิสามัญหลังก่อเหตุ

การคุมเข้มความปลอดภัยในกรุงโคเปนเฮเกนมีขึ้น หลังมือปืนซึ่งก่อเหตุเพียงลำพัง ก่อเหตุโจมตีร้านกาแฟในศูนย์วัฒนธรรมครุดตันเดน ซึ่งกำลังจัดการเสวนาเรื่องเสรีภาพในการแสดงออกและการหมิ่นศาสนา โดยมี นายลาร์ส วิลค์ส นักเขียนการ์ตูนชาวสวีเดน ซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักจากการวาดการ์ตูนล้อเลียนศาสดาโมฮัมหมัดเข้าร่วมด้วย ทั้งนี้ เชื่อว่านายวิลค์ส ตกเป็นเป้าในการโจมตี แต่เขาก็รอดชีวิตและไม่ได้รับบาดเจ็บ

จากนั้นมือปืนคนเดียวกันยังเหตุโจมตีโบสถ์ของชาวยิว โดยการโจมตีทั้งสองครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน เป็นผู้กำกับภาพยนตร์และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของโบสถ์ยิว นอกจากนี้ ยังมีตำรวจได้รับบาดเจ็บอีก 5 นาย

มีรายงานว่า หลังเกิดเหตุตำรวจได้ระดมกำลังล่าตัวมือปืนและสามารถวิสามัญฆาตกรรมมือปืนได้ในเวลาต่อมา จนถึงขณะนี้ตำรวจของเดนมาร์กยังไม่เปิดเผยชื่อของมือปืนที่ก่อเหตุ ระบุเพียงว่า เป็นชายอายุ 22 ปี เกิดในเดนมาร์ก และมีประวัติเคยก่ออาชญากรรมหลายครั้ง รวมทั้งความรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับอาวุธปืน

ตำรวจของเดนมาร์กเผยอีกว่า ยังไม่พบหลักฐานว่ามือปืนรายนี้ก่อร่วมกับคนอื่น และแรงจูงใจในการก่อเหตุ อาจได้แรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์โจมตีสำนักงานหนังสือพิมพ์ชาร์ลี เอบโด และเหตุการณ์จับตัวประกันที่ซุปเปอร์มาร์เกตชาวยิวในกรุงปารีส เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 17 คน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์