ผู้นำอียิปต์ลั่นเอาคืนไอเอสอย่างสาสมที่สุด(มีคลิป)

ผู้นำอียิปต์ลั่นเอาคืนไอเอสอย่างสาสมที่สุด(มีคลิป)


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ว่า ประธานาธิบดี "อับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี" ผู้นำอียิปต์ แถลงสดผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ประณาม "กลุ่มไอเอส" ว่าไม่มีจิตวิญญาณของความเป็นมนุษย์หลงเหลืออยู่อีกต่อไป และรัฐบาลไคโร "มีสิทธิ์" ตอบโต้ภัยคุกคามอันโหดเหี้ยมที่เกิดขึ้นกับพลเมืองของอียิปต์ทั้ง 21 คน ตามความ "เหมาะสม" ที่สุด พร้อมกับออกคำสั่งห้ามประชาชนเดินทางไปยังลิเบียโดยเด็ดขาด

ถ้อยแถลงของ "ซิซี" มีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังการประชุมด่วนร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคง สืบเนื่องจากกลุ่มไอเอสเผยแพร่วีดีโอคลิปความยาวราว 5 นาที เมื่อคืนวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น เผยให้เห็นการตัดศีรษะแรงงานชายชาวอียิปต์ 21 คน ซึ่งนับถือศาสนาคริสต์นิกายคอปติกออร์โธด็อกซ์ และถูกลักพาตัวไปในลิเบียเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่กลุ่มไอเอสถ่ายทำและสังหารตัวประกันทั้ง 21 คน บริเวณชายหาดในเมืองเซอร์เต ทางตะวันออกของลิเบีย

อียิปต์เป็นหนึ่งในประเทศทรงอิทธิพลที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง แม้ไม่ได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศอากาศของสหรัฐ เพื่อทำลายกลุ่มไอเอสในอิรักและซีเรีย แต่รัฐบาลไคโรเองก็กำลังต่อสู้อย่างหนักกับกลุ่มหัวรุนแรง อันซาร์ เบอิต อัล-มักดิส เครือข่ายในอียิปต์ของกลุ่มไอเอส ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในแถบคาบสมุทรไซนาย ทางตอนเหนือของประเทศ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์