มองโกเลียพบร่างพระสงฆ์นั่งสมาธิ-ไม่เน่า ถึงกับร่ำลือไม่ได้มรณภาพ

มองโกเลียพบร่างพระสงฆ์นั่งสมาธิ-ไม่เน่า ถึงกับร่ำลือไม่ได้มรณภาพ


บีบีซีรายงานข่าวจากเดอะไซบีเรียนไทมส์ ถึงการค้นพบร่างพระสงฆ์ไม่เน่า หรือ Mummified monk ที่ประเทศมองโกเลีย ห่มจีวรอยู่ในลักษณะนั่งขัดสมาธิ ได้รับการเก็บรักษาอย่างดี ห่อหุ้มด้วยหนังวัว เป็นที่ฮือฮาไปทั่ว พระสงฆ์ผู้ใหญ่บางรูปถึงกับกล่าวว่า ร่างดังกล่าวอยู่ระหว่างวิปัสสนากรรมฐาน ไม่ได้มรณภาพ

เมื่อมีผู้พบว่าร่างพระสงฆ์ถูกขโมยมาโดยชายคนหนึ่ง และหวังจะขายในตลาดมืด ที่บริเวณใจกลางทางภาคเหนือของมองโกเลีย ตำรวจจึงจับกุมชายคนดังกล่าว และส่งร่างพระสงฆ์ไปยังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์แห่งชาติเพื่อศึกษาตรวจสอบ
ทางนักวิทยาศาสตร์ยังสรุปไม่ได้ถึงวิธีการเก็บรักษาร่างที่ทำให้ร่างพระสงฆ์รูปไม่เน่าเปื่อย  แต่บางคนเชื่อว่า สภาพอากาศหนาวเย็นจัดเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการรักษาศพให้ไม่เน่าดังกล่าว
 
ดร.แบร์รี เคอร์ซิน แพทย์ประจำตัวขององค์ทะไล ลามะผู้นำพลัดถิ่นทิเบต ให้สัมภาษณ์ไซบีเรียนไทมส์ ว่า พระรูปนี้อยู่ในการปฏิบัติธรรมขั้นพิเศษที่หาได้ยากมากเรียกว่า tukdam หากผู้ฝึกรักษาสถานะนี้ไว้ได้ จะถึงขั้นนิพพาน

การระบุชื่อตัวตนของพระรูปนี้ยังไม่ชัดเจน แม้จะมีข้อสังเกตว่า ท่านอาจเป็นอาจารย์ของลามะ ดาชี ดอร์โซ อิทิกิลอฟ ที่มีผู้ค้นพบว่า ศพไม่เน่าคล้ายมัมมี่เช่นกัน

ในปีค.ศ.1927 ลามะอิทิกิลอฟ แห่งบุรยาเทีย ซึ่งสมัยนั้นเป็นสหภาพโซเวียต กล่าวกับลูกศิษย์ว่า หากท่านมรณภาพแล้ว ควรขุดร่างท่านขึ้นมาในอีก 30 ปี จากนั้นลามะรูปนี้ก็นั่งท่าสมาธิ ทำกรรมฐาน และจากโลกไป ต่อมาเมื่อมีการขุดร่างขึ้นมา จึงพบว่าศพไม่เน่าเปื่อย ต่อมาเมื่อแดนบุรยาเทียของมองโกลถูกโซเวียตเข้าแทรกแซงลูกศิษย์และผู้นับถือจึงฝังร่างท่านอีกครั้งจนถึงปีค.ศ.2002 จึงขุดขึ้นมาใหม่และพบว่าร่างยังคงอยู่ในสภาพดีไม่เน่าเปื่อย ชาวบ้านจึงนำร่างไปเก็บไว้ในวัด เพื่อเป็นที่สักการะ

มองโกเลียพบร่างพระสงฆ์นั่งสมาธิ-ไม่เน่า ถึงกับร่ำลือไม่ได้มรณภาพ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์