ช็อกโลก! ไอเอสเผาทั้งเป็นตัวประกันนักบินจอร์แดน

ช็อกโลก! ไอเอสเผาทั้งเป็นตัวประกันนักบินจอร์แดน


เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 ก.พ. กองกำลังรัฐอิสลาม หรือไอเอส แพร่คลิปวิดีโอแสดงภาพการสังหารเหยื่อรายหนึ่งที่เชื่อว่าเป็น ร.ท.มาอัซ อัล-คาสซาเบห์ อายุ 26 ปี นักบินชาวจอร์แดนที่ถูกจับตัวไปตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค.2557 ด้วยวิธีการเผาเหยื่อทั้งเป็นในกรงเหล็ก เป็นวิธีการที่แตกต่างจากเหยื่อต่างชาติรายอื่นๆ อย่างน้อย 7 รายก่อนหน้านี้่ที่ถูกฆ่าตัดคอ

รายงานระบุว่า ชะตาชีวิตของนักบินหนุ่มกลับมาเป็นจุดสนใจของชาวโลก นับตั้งแต่ที่ไอเอสตั้งเงื่อนไขให้นำตัวมาพร้อมนายเคนจิ โกโตะ นักข่าวชาวญี่ปุ่นที่ตกเป็นตัวประกันของไอเอสอีกราย เพื่อแลกตัวกับนักโทษประหาร ชื่อนางซาจิดา อัล-ริชาวี สมาชิกอัลไคด้าที่ถูกขังอยู่ในเรือนจำจอร์แดน ก่อนช่วงตะวันตกดินในวันที่ 29 ม.ค. แต่การแลกตัวล้มเหลว เมื่อจอร์แดนขอสิ่งพิสูจน์ว่าอัล-คาสซาเบห์ยังมีชีวิตอยู่จริงหรือไม่

ต่อมาในวันที่ 1ก.พ.ไอเอสแพร่คลิปฆ่าตัดคอนายโกโตะตัวประกันชาวญี่ปุ่นเรียกเสียงประณามจากทั่วโลก ขณะที่รัฐบาลจอร์แดนประกาศให้คำมั่นว่าจะทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะช่วยชีวิตร.ท.อัล-คาสซาเบห์ให้ได้ จากนั้นคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ไอเอสปล่อยตัวนักบินหนุ่มรายนี้ในทันที

นิวยอร์กไทมส์รายงานวิเคราะห์ว่าชะตาชีวิตของร.ท.อัล-คาสซาเบห์สะเทือนการปกครองของสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ที่ 2 กษัตริย์แห่งราชวงศ์จอร์แดนเป็นอย่างยิ่งเพราะโครงสร้างการปกครองภายในประเทศจอร์แดนประกอบเป็นชาติได้จากหลายชนเผ่าแม้จะมีความแตกต่างกันแต่รัฐบาลพยายามให้ทุกชนเผ่าได้รับความสำคัญร่วมในกองทัพจอร์แดนอย่างเท่าเทียม ซึ่งร.ท.อัล-คาสซาเบห์ เป็นตัวแทนคนหนึ่งจากชนเผ่าบาราร์เชห์ ทางภาคใต้ เป็นฐานอำนาจที่หนุนรัฐบาลเช่นเดียวกัน ชะตากรรมเคราะห์ร้ายของนักบินหนุ่มเกิดขึ้นในวันที่ 24 ธ.ค.2557เมื่อเครื่องบินเอฟ-16 ที่ขับอยู่ ตกบริเวณทางเหนือของซีเรีย ระหว่างร่วมปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองกำลังนานาชาตินำโดยสหรัฐอเมริกา เพื่อต่อสู้กับกลุ่มไอเอส

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์