กลุ่มไอเอสฆ่าตัดหัวตัวประกันนักข่าวชาวญี่ปุ่น

กลุ่มไอเอสฆ่าตัดหัวตัวประกันนักข่าวชาวญี่ปุ่น

กลุ่มไอเอสเผยแพร่คลิปวิดีโอการสังหารนายเคนจิ โกโตะ ตัวประกันผู้สื่อข่าวอิสระชาวญี่ปุ่น เมื่อวันเสาร์ หลังการเจรจาแลกเปลี่ยนตัวประกันไม่เป็นผล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ว่า เมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา

มีการเผยแพร่วิดีโอที่ใช้ชื่อว่า 'อะ เมสเสจ ทู โกฟเวอร์เมนท์ ออฟ เจแปน' (A Message to Government of Japan) เป็นภาพแสดงถึงการสังหารนายเคนจิ โกโตะ ผู้สื่อข่าวอิสระชาวญี่ปุ่นที่ถูกกลุ่มก่อการร้ายไอเอสในซีเรียจับป็นตัวประกัน โดยในคลิป นายโกโตะนั่งคุกเข่าในชุดนักโทษสีส้ม ด้านข้างเป็นชายชุดดำปกปิดใบหน้า ใช้มีดจ่อที่คอของนายโกโตะ ตามมาด้วยภาพศีรษะของนายโกโตะที่ถูกตัดขาด วางอยู่บนส่วนลำตัวที่นอนอยู่กับพื้น โดยไม่มีการเอ่ยถึง ร.ท.มูอัซ อัล-คัซซาสเบห์ นักบินของกองทัพอากาศจอร์แดนซึ่งเป็นตัวประกันอีกคน


คลิปนี้ถูกเผยแพร่ออกมาเพียงวันเดียวหลังนายยาสุฮิเดะ นาคายามา รมช.กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น

ออกมาเผยว่า การเจรจาแลกเปลี่ยนตัวประกันมาถึงทางตัน และหมดหวังที่จะช่วยเหลือนายโกโตะ ชายชุดดำในวิดีโอได้กล่าวคำข่มขู่ด้วยสำเนียงแบบอังกฤษ ส่งสารไปยังนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นว่า 'นี่เป็นผลจากการตัดสินใจอย่างไม่ยั้งคิดของรัฐบาลญี่ปุ่น ในการเข้ามามีส่วนร่วมกับสงครามที่ไม่มีวันได้รับชัยชนะ และมีดเล่มนี้ไม่ได้มีไว้เพื่อสังหารนายเคนจิ โกโตะ เท่านั้น แต่จะรวมถึงชาวญี่ปุ่นทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม จากนี้ไปฝันร้ายสำหรับญี่ปุ่นได้เริ่มขึ้นแล้ว'



อย่างไรก็ตาม แม้วิดีโอดังกล่าวจะถูกเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของกลุ่มหัวรุนแรงและมีสัญลักษณ์แสดงอยู่

แต่ยังไม่มีการตรวจสอบยืนยันว่าเป็นของจริงหรือไม่ ด้านนางเบอร์นาเดตต์ มีฮาน โฆษกหญิงของคณะกรรมาธิการความมั่นคงของทำเนียบขาว กล่าวว่า สหรัฐกำลังทำการวิเคราะห์ความแท้จริงของวิดีโอดังกล่าวอย่างเร่งด่วน เช่นเดียวกับทางการญี่ปุ่น พร้อมกับกล่าวประณามการกระทำของกลุ่มไอเอส และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันที่เหลือทั้งหมด และย้ำว่าพร้อมจะอยู่เคียงข้างญี่ปุ่นซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐต่อไป


นายโกโตะ ถูกจับกุมในซีเรียเมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว หลังพยายามเดินทางเข้าไปเพื่อช่วยเหลือ นายฮารุนะ ยูกาวะ ชาวญี่ปุ่นอีกคนที่ถูกกลุ่มไอเอสจับเป็นตัวประกันก่อนหน้า โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลุ่มไอเอสใช้ 2 ตัวประกันเป็นข้อต่อรองเรียกร้องเงินค่าไถ่ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 6,500 ล้านบาท) แต่ทางการญี่ปุ่นไม่ยอมเล่นตามเกมของกลุ่มก่อการร้าย ไอเอสจึงสังหารนายยูกาวะเป็นรายแรก และเปลี่ยนแผนยื่นข้อเสนอให้มีการแลกตัวประกันระหว่างนายเคนจิและนักบินชาวจอร์แดน กับนักโทษมือระเบิดพลีชีพหญิงชาวอิรักในเรือนจำของจอร์แดน ภายในกำหนดเส้นตายเย็นวันพฤหัสบดี ซึ่งก็ไม่เป็นไปตามแผน


หลังคลิปวิดีโอชุดนี้ถูกเผยแพร่ออกไป รัฐบาลญี่ปุ่นออกแถลง แสดง "ความโกรธแค้นอย่างสุดขีด"

โดย นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นการฉุกเฉิน ในกรุงโตเกียว เมื่อวันอาทิตย์ เพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ ก่อนการยืนยันความแท้จริงของวิดีโอ นายอาเบะ กล่าวถึงคลิปวิดีโอที่ได้ชม ว่า เขารู้สึกเดือดดาลมากที่ได้เห็นการก่อการร้ายที่โหดเหี้ยมไร้ศีลธรรมอย่างนี้ พร้อมกับประกาศ ญี่ปุ่นจะไม่ยอมแพ้ต่อลัทธิก่อการร้าย และจะสานต่อการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ต่อประเทศต่างๆ ที่กำลังต่อสู้กับกลุ่มหัวรุนแรงไอเอสต่อไป.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์