เผยวินาที บินแอร์เอเชีย QZ8501 ดิ่งทะเลชวา นักบินที่สองคือผู้บังคับเครื่อง

เผยวินาที บินแอร์เอเชีย QZ8501 ดิ่งทะเลชวา นักบินที่สองคือผู้บังคับเครื่อง


จากรายงานของเอพี กรณีเครื่องบินแอร์บัสแบบ A320-200 ของแอร์เอเชีย ประสบอุบัติเหตุตกลงในทะเลชวาเมื่อวันที่ 28 ธันวาคมปีที่ผ่านมา ขณะเดินทางไปได้ครึ่งทางจากสุราบายาสู่สิงคโปร์ โดยมีผู้โดยสารและลูกเรือรวม 162 คนซึ่งคาดว่าจะเสียชีวิตทั้งหมด

หัวหน้าทีมสืบสวนของคณะกรรมกาความปลอดภัยด้านคมนาคมแห่งชาติ มาร์โจโน ซิซโวซูวาร์โน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า จากบันทึกของเครื่องบันทึกเสียงในห้องบังคับการบินบ่งชี้ให้เห็นว่า นักบินผู้ช่วยชาวฝรั่งเศส เรมี เอ็มมานูเอล พลีเซิล เป็นผู้บังคับเครื่องบิน โดยที่กัปตันเอริยันโต ชาวอินโดนีเซียทำหน้าที่เฝ้าระวัง

กัปตันเอริยันโต เป็นอดีตนักบินเครื่องบินขับไล่ มีชั่วโมงบินสะสมเกินกว่า 20,500 ชั่วโมง ขณะที่ผู้ช่วยนักบินพลีเซิลมีชั่วโมงบินประมาณ 6,000 ชั่วโมง

หัวหน้าทีมสอบสวนฯ ซิซโวซูวาร์โน กล่าวว่า เครื่องบินไม่สามารถกลับมาตั้งลำได้อีกครั้ง นับแต่มีเสียงเตือนว่าเครื่องบินกำลังดิ่งตัวลงจนกระทั่งสิ้นสุดการบันทึกเสียง

รายงานเพิ่มเติมจากเอเอฟพี เจ้าหน้าที่ทีมสอบสวนอีกราย เอร์ตาตา ลานันกาลิห์ กล่าวว่าเครื่องบินทำการไต่ระดับอย่างรวดเร็ว ในเวลา 30 วินาที จากระดับ 32,000 ฟุต สู่ระดับ 37,400 ฟุต จากนั้นเครื่องได้ดิ่งตัวลงเป็นเวลาราวสามนาที ก่อนที่กล่องดำจะได้หยุดการบันทึก ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลของรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม อิกนาซิอุส โจนัน ได้กล่าวไว้ก่อนหน้า

รายงานผลการพิจารณาเบื้องต้นนี้จะยังไม่ถูกนำมาเปิดเผย โดยทางเจ้าหน้าที่กล่าวว่าพวกเขาจะเร่งทำรายงานผลสรุปให้เสร็จสิ้นภายในเจ็ดถึงแปดเดือนนี้ ก่อนจะนำรายงานนี้เผยแพร่สู่สาธารณะ

กองทัพซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักทั้งด้านกำลังคนและเครื่องมือที่ใช้ในภารกิจค้นหาและกู้ภัยได้ถอนตัวจากภารกิจนี้แล้ว โดยกล่าวว่าพวกเขาไม่อาจพบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมในชิ้นส่วนหลักของเครื่องบิน และทางกองทัพก็ได้แถลงถึงความล้มเหลวจากความพยายามกู้ซากเครื่องบินบริเวณห้องโดยสารมาแล้วหลายครั้ง

ทั้งนี้ทีมค้นหาและกู้ภัยฝ่ายพลเรือนจะยังคงปฏิบัติภารกิจคนหาร่างผู้โดยสารต่อไป แต่ได้ลดขนาดของระดับการปฏิบัติภารกิจลง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์