เทปลับ FBI แฉนักวิทย์มะกันเสนอช่วยเวเนฯ ทำระเบิดโจมตี นิวยอร์ก

เทปลับ FBI แฉนักวิทย์มะกันเสนอช่วยเวเนฯ ทำระเบิดโจมตี นิวยอร์ก

เทปลับของสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ ระบุ อดีตนักวิทยาศาสตร์สหรัฐเสนอตัวผลิต "ระเบิดนิวเคลียร์-ออกแบบระเบิด" โจมตีนครนิวยอร์กให้กับรัฐบาลเวเนซุเอลาแลกกับ  "อำนาจและเงิน"

วันนี้(29ม.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เทปลับของสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ (เอฟบีไอ) ที่ถูกเผยแพร่เมื่อวานนี้ได้ระบุว่า อดีตนักวิทยาศาสตร์ประจำห้องปฏิบัติการแห่งชาติ ลอส อามอส ในรัฐนิวเม็กซิโก สัญญาว่าจะผลิต  "ระเบิดนิวเคลียร์" ให้กับรัฐบาลเวเนซุเอลาจำนวน 40 ลูกภายในระยะเวลา 10 ปี รวมถึงออกแบบระเบิดที่จะใช้ในการโจมตีนครนิวยอร์ก เพื่อแลกกับ "อำนาจและเงิน"

สำหรับนาย เปโดร ลีโอนาร์โด มัสเกโรนี นักวิทยาศาสตร์เชื้อสายอาร์เจนตินาซึ่งทำงานอยู่ที่ศูนย์วิจัยนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ ได้ทำข้อตกลงลับๆกับเจ้าหน้าที่เอฟบีไอซึ่งแฝงตัวเป็นคนจากรัฐบาลเวเนซุเอลา  โดยเขาระบุว่าจะช่วยผลิตระเบิดนิวเคลียร์เพื่อป้องกันดินแดนซึ่งเป็นแหล่งน้ำมันขนาดใหญ่ในละตินอเมริกาจากการรุกรานของสหรัฐฯ ส่วนระเบิดที่จะใช้โจมตีนิวยอร์กจะไม่ทำให้ใครเสียชีวิตแต่จะเป็นการทำลายระบบจ่ายไฟฟ้าของเมือง และช่วยให้เวเนซุเอลากลายเป็นมหาอำนาจนิวเคลียร์

ทั้งนี้ศาลเมืองอัลบูเคอร์กีตัดสินจำคุก มัสเกโรนี เป็นเวลา 5 ปี และให้ควบคุมสอดส่องความประพฤติอีกเป็นเวลา 3 ปีหลังถูกปล่อยตัว   ส่วนภรรยาของเขาถูกจำคุก 1 ปีกับอีก 1 วัน ฐานสมรู้ร่วมคิดกับสามีขายความลับนิวเคลียร์ของชาติโดยเขายอมรับสารภาพในปี 2013 ว่า  เคยเสนอจะช่วยพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ให้รัฐบาลเวเนซุเอลา โดยทำข้อตกลงกับเจ้าหน้าที่เอฟบีไอที่ปลอมตัวเป็นผู้แทนจากกรุงการากัส

อย่างไรก็ตามแม้จะมีหลักฐานมัดตัวแน่นหนาและยอมทำข้อตกลงรับสารภาพ แต่ทางด้านมัสเกโรนีกลับอ้างว่าตนไม่ได้กระทำความผิดเพียงแต่ตกเป็นเหยื่อที่ถูกรัฐบาลวอชิงตันล่อลวง หลังจากที่ตนเคยวิพากษ์วิจารณ์นโยบายนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ มาก่อน พร้อมกล่าวกับผู้พิพากษาว่าสิ่งที่เขาเปิดเผยกับเจ้าหน้าที่เอฟบีไอเป็นเพียงข้อมูลที่มีเผยแพร่กันตามอินเตอร์เน็ตหรือไม่ก็เป็นเรื่องยกเมฆขึ้นมาทั้งนั้น

ขอบคุณข่าวจาก TNEWS

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์