รู้จัก ซาจิดา อัล-รีชาวี นักโทษหญิงจอร์แดน คนสำคัญของไอเอส

รู้จัก ซาจิดา อัล-รีชาวี นักโทษหญิงจอร์แดน คนสำคัญของไอเอส


4 วัน หลังจากกลุ่มญิฮาดรัฐอิสลาม (ไอเอส) เผยแพร่คลิปวิดีโอข่มขู่เรียกเงินค่าไถ่ตัวประกันชาวญี่ปุ่น 2 คน เป็นเงิน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในเวลา 72 ชั่วโมง ก็ปรากฏคลิปอีกคลิปหนึ่ง พร้อมด้วยข้อเสนอแลกตัวนักโทษหญิง ซาจิดา อัล-รีชาวี ที่ถูกคุมขังอยู่ในจอร์แดน กับนายเคนจิ โกโตะ หนึ่งในตัวประกันจากแดนอาทิตย์อุทัยที่ถูกจับตัวไป

ในคลิป นายโกโตะยืนถือรูปภาพที่ดูเหมือนจะเป็น นายฮารูนะ ยูกาวะ ตัวประกันอีกคนหนึ่งที่ถูกตัดศีรษะแล้ว โดยมีเสียงประกอบพูดโจมตีรัฐบาลญี่ปุ่นว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้นายยูกาวะต้องเสียชีวิต พร้อมด้วยข้อเสนอแลกตัวซาจิดา อัล-รีชาวี

อัล-รีชาวี เป็นชาวอิรักโดยกำเนิด เป็นที่รู้จักในฐานะหนึ่งในมือระเบิดฆ่าตัวตายที่ปลดชนวนระเบิดไม่สำเร็จ ในเหตุระเบิดที่โรงแรมหลายแห่งในจอร์แดน เมื่อปี 2005 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 57 ราย 

คำสารภาพที่บันทึกไว้ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นในปีเดียวกัน แสดงให้เห็นว่า อัล-รีชาวีทบทวนการเข้ามีส่วนร่วมในเหตุก่อการร้ายครั้งใหญ่ในจอร์แดน

"สามีของฉันปลดชนวนระเบิดของเขา ขณะที่ฉันก็พยายามจะปลดชนวนของตัวเองแต่มันไม่ระเบิด" อัล-รีชาวีกล่าวอย่างไร้อารมณ์ "ผู้คนหนีกันอลหม่าน และฉันก็หนีปะปนไปกับพวกเขา" 

อัล-รีชาวีถูกศาลตัดสินประหารชีวิตในปี 2006 แต่ในปีเดียวกันรัฐบาลจอร์แดนประกาศระงับโทษประหารชีวิตเอาไว้ชั่วคราว ก่อนที่โทษดังกล่าวจะกลับมามีผลบังคับอีกครั้งเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา 

รัฐบาลจอร์แดนระบุว่า อัล-รีชาวีร่วมกับ ฮัสเซน อาลี อัล-ชามารี ผู้เป็นสามี ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่โรงแรมชื่อดังในจอร์แดน โดยระเบิดที่นายอัล-ชามารี ปลดชนวน คร่าชีวิตแขกที่มาร่วมแสดงความยินดีในงานแต่งงานบ่าวสาวคู่หนึ่งไปถึง 38 ชีวิต และนั่นเป็นเพียง 1 ใน 3 เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในโรงแรมถึง 3 แห่งต่อเนื่องกัน

หลังเหตุการณ์ รัฐบาลจอร์แดนระบุว่าการโจมตีดังกล่าว เป็นฝีมือของกลุ่มอัลเคด้า ที่มีสาขาในอิรัก ขณะที่เว็บไซต์ของกลุ่มอัลเคด้าในอิรัก ออกมายอมรับว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีในจอร์แดน

ทางการจอร์แดนเปิดเผยว่า อัล-รีชาวี เป็นน้องสาวหรือพี่สาวมือขวาคนสนิทของนายอัล-ซาร์คาวี ที่ถูกสังหารในเมืองฟัลลูจา ประเทศอิรัก

ขณะที่ข้อมูลจากกองทัพสหรัฐระบุว่า อาบู บักร์ อัล-แบกห์ดาดี ผู้นำกลุ่มไอเอสคนปัจจุบันก็เป็นมือขวาของนายอัล-ซาร์คาวี ด้วยเช่นกัน จึงไม่น่าแปลกใจที่ 

"ซาจิดา อัล-รีชาวี" ดูจะมีความสำคัญเพียงพอที่กลุ่มไอเอส ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยกลุ่มอัลเคด้าในอิรัก จะนำมาใช้ต่อรองกับตัวประกันชาวญี่ปุ่นที่เหลืออยู่

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์