ด่วน! ไอเอส แพร่คลิป ตัดหัว1ใน2ตัวประกันญี่ปุ่นแล้ว รัฐบาลอาเบะเร่งสอบหาที่มา

ด่วน! ไอเอส แพร่คลิป ตัดหัว1ใน2ตัวประกันญี่ปุ่นแล้ว รัฐบาลอาเบะเร่งสอบหาที่มา


กองกำลังรัฐอิสลาม หรือไอเอส ได้เผยแพร่วีดีโออ้างว่า นายฮารุนะ ยูคาวะ หนึ่งในสองตัวประกันชาวญี่ปุ่น ได้ถูกฆ่าตัดศรีษะแล้ว

รายงานดังกล่าวนั้นยังไม่ได้รับการยืนยันแน่ชัด แต่หน่วยสืบราชการลับ SITE ซึ่งเป็นองค์กรติดตามผู้ก่อการร้ายประจำสหรัฐอเมริกา ระบุว่า วีดีโอดังกล่าวได้แพร่กระจายตามบัญชีรายชื่อของผู้เกี่ยวข้องกับกองกำลังรัฐอิสลามในทวิตเตอร์หลายบัญชี ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่ากำลังตรวจสอบว่าวีดีโอดังกล่าวเป็นของจริงหรือไม่ โดยหนึ่งในโฆษกรัฐบาลระบุว่าการฆ่าตัดศรีษะนายยูคาวะนั้นเป็นการกระทำที่อุกอาจและไม่สามารถยอมรับได้

โดยวีดีโอดังกล่าวแสดงภาพนายเคนจิ โกโตะ ตัวประกันชาวญี่ปุ่น ถือภาพศพที่ถูกตัดศรีษะของนายยูคาวะ ก่อนระบุว่า “ผมคือเคนจิ โกโตะ โจโกะ พวกคุณได้เห็นภาพของเพื่อนร่วมกรงขังของผม ฮารุนะถูกฆาตกรรมในดินแดนของพระกาหลิบแห่งอิสลาม คุณได้รับคำเตือนไปแล้ว คุณได้รับเส้นตายไปแล้ว ซึ่งผู้จับกุมตัวผมได้ทำตามที่พวกเขาพูด” พร้อมกับกล่าวเพิ่มเติมว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เป็นต้นเหตุของความตายของนายยูคาวะ

ก่อนเสียงดังกล่าวจะระบุความต้องการใหม่ของกองกำลังว่า “กองกำลังไอเอสไม่ได้ต้องการเงินต่อไปแล้ว ดังนั้นพวกคุณไม่จำเป็นต้องกังวลที่จะจ่ายเงินให้ผู้ก่อการร้าย พวกเขาเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางซาจิดา ริชาวี พี่น้องของพวกเขาที่ถูกควบคุมตัวอยู่ มันเป็นเรื่องง่ายๆ พวกคุณมอบตัวซาจิดาให้พวกเขา และผมจะถูกปล่อยตัว อีกครั้งหนึ่ง ผมจะขอพูดย้ำถึงความง่ายที่จะช่วยชีวิตผม คุณนำตัวเธอที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในจอร์แดนมาให้พวกเขา และผมจะถูกปล่อยตัวในทันที ชีวิตผมแลกกับตัวเธอ”

โดยนายชินโซ อาเบะได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวีดีโอดังกล่าวว่า “เป็นความรุนแรงที่อุกอาจและไม่สามารถให้อภัยได้” พร้อมระบุเพิ่มเติมว่าตนต้องการให้นายโกโตะถูกปล่อยตัวทันที

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 14.50 น. ของวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นญี่ปุ่น กองกำลังไอเอสได้เผยแพร่คลิปขู่ฆ่าตัวประกันชาวญี่ปุ่น 2 คน โดยให้เวลารัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจส่งมอบเงิน 200 ล้านดอลล่าร์ หรือประมาณ 6,500 ล้านบาท ให้แก่กองกำลังภายในเวลา 72 ชั่วโมง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์