พบเอกสารแฉ แอร์เอเชียQZ8501 ไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนเตรียมพร้อมก่อนขึ้นบิน

พบเอกสารแฉ แอร์เอเชียQZ8501 ไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนเตรียมพร้อมก่อนขึ้นบิน

จากรายงานของจากาตาร์โพสต์ ข้อกล่าวหานี้มาจากเอกสารที่รั่วไหลออกมา โดยกรมอุตุนิยมวิทยาของอินโดนีเซียได้ส่งเอกสารชิ้นนี้ไปยังรัฐมนตรีฯกระทรวงคมนาคม อิคนาเชียส โจนาน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (31 ธ.ค.57) ซึ่งมีเนื้อหาเผยให้เห็นว่านักบินในเที่ยวบินดังกล่าว ไม่ได้รับรายงานสภาพอากาศจากหน่วยงานก่อนทำการบิน


ทั้งนี้ รุท ฮานนา สิมาตุปัง อดีตเจ้าหน้าที่ตรวจสอบของคณะกรรมการความปลอดภัยด้านคมนาคมแห่งชาติกล่าวว่า ตามระเบียบการบินปกตินักบินจะต้องพิจารณารายงานสภาพอากาศประกอบการวางแผนการบินทุกครั้ง อย่างน้อยเป็นเวลา 10 นาที ก่อนขึ้นบิน 


โดยเอกสารที่รั่วไหลออกมาชี้ว่า ทางสายการบินได้รับรายงานนี้เมื่อเวลา 7.00น. ของวันที่ 28 ธันวาคม 2557ขณะที่เที่ยวบินที่ประสบอุบัติเหตุขึ้นบินตั้งแต่เวลา 05.35 น.


ด้าน ซูนู วิดยาทโมโก ประธานผู้อำนวยการของแอร์เอเชียได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และยืนยันว่าทางสายการบินได้ใช้รายงานสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาประกอบการวางแผนการบินทุกครั้ง


ขณะเดียวกันสำนักข่าวแชนนอลนิวส์เอเชีย ได้รายงานว่าเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (3 ม.ต.) เครื่องบินของสายการบินแอร์เอเชียที่เดินทางจากสุราบายาไปยังบันดุง ได้หยุดทำงานขณะออกแท็กซี่ เป็นระยะทางเพียงไม่กี่เมตรก่อนขึ้นบิน เจ้าหน้าที่แจ้งให้ผู้โดยสารลงจากเครื่อง เพื่อรอการซ่อมแซมก่อนทำการบินต่อไป แต่ผู้โดยสารกว่า 90 เปอร์เซนต์ตัดสินใจยกเลิกการเดินทางด้วยเกรงว่าจะเกิดปัญหาซ้ำอีกขณะขึ้นบินไปแล้ว


*หมายเหตุ- แท๊กซี่ เป็นคำเรียกการเคลื่อนที่ของเครื่องบินไปบนทางที่กำหนดไว้ โดยมากจะมีเส้นเหลืองนำทางไปยังจุดต่างๆ ของสนามบิน


พบเอกสารแฉ แอร์เอเชียQZ8501 ไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนเตรียมพร้อมก่อนขึ้นบิน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์