ช็อกโลกบุกรร.ฆ่าหมู่นร.-ครู135ศพ ตาลิบันในปากี

ช็อกโลกบุกรร.ฆ่าหมู่นร.-ครู135ศพ ตาลิบันในปากี

ช็อกโลกบุกรร.ฆ่าหมู่นร.-ครู135ศพ "ตาลิบัน"ในปากี ล้างแค้นสุดโหด

ช็อก โลก "ตาลิบัน" บุกถล่มโรงเรียนในปากีสถาน สังหารหมู่ 135 ศพ สลดเป็นนักเรียนถึง 82 ศพ

แฉนาทีโหด 6 คนร้ายแต่งกายคล้ายทหารบุกเข้าไปยิงเด็กตามห้องเรียน กองทัพปิดล้อมช่วยออกมาได้จำนวนหนึ่ง ไม่แน่ชัดว่าถูกจับเป็นตัวประกันอีกกี่คน ด้านตาลิบันประกาศความรับผิดชอบ ส่งทั้งมือสังหาร มือระเบิดพลีชีพปฏิบัติการ แก้แค้นปากีฯ ปราบปรามครั้งใหญ่ ขณะที่นานาชาติ รวมทั้ง "มาลาลา" สาวนักต่อสู้เพื่อสิทธิทางการศึกษาของเด็กหญิง เจ้าของรางวัลโนเบล ร่วมแถลงประณาม


เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า

กลุ่มติดอาวุธตาลิบันในปากีสถาน หรือ ทีทีพี บุกถล่มโรงเรียนของกองทัพในเมือง เปศวาร์ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 135 ราย โดยเป็นนักเรียนมากถึง 82 ราย รวมถึงครูและทหาร นับเป็นเหตุการณ์โจมตีครั้งร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งของประเทศปากีสถานในรอบ ไม่กี่ปีที่ผ่านมา

เหตุการณ์เกิดเมื่อวันอังคารที่ 16 ธ.ค. เวลา 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 12.30 น. ตามเวลาประเทศไทย

 ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า คนร้าย 6 คนแต่งกายคล้ายทหารบุกเข้าไปในโรงเรียน และไล่ยิงเด็กไปตามห้องเรียนทุกห้อง ขณะเกิดเหตุมีนักเรียนและเจ้าหน้าที่อยู่หลายร้อยคน กองทัพเข้าปิดล้อมพื้นที่และช่วยอพยพนักเรียนออกมาได้จำนวนหนึ่งแต่ไม่แน่ ชัดว่าถูกจับเป็นตัวประกันกี่คน โดยมีเสียงปืนและระเบิดดังขึ้นเป็นระยะ

นักเรียนที่หนีออกมาได้ให้สัมภาษณ์ถึงนาทีโหดว่า คนร้ายบุกเข้ามาตอนที่คณะทหารกำลังสอนการปฐมพยาบาลเบื้องต้น
 
เมื่อเริ่มมีการยิงกัน พวกเราวิ่งเข้าไปหลบในห้องเรียน จากนั้นคนร้ายไล่ตามเข้าไปทุกห้องและยิงทิ้ง จากนั้นทหารเข้ามาช่วย เมื่อออกจากห้องเรียน เห็นศพเพื่อนๆ เกลื่อนกลาดตามทางเดิน เลือดไหลนอง บ้างถูกยิง 3 นัด บ้าง 4 นัด

ด้านกลุ่มทีทีพีประกาศอ้างความ รับผิดชอบ โดยระบุว่านักรบของตาลิบันมี 6 คน มีทั้งมือสังหารและมือระเบิดพลีชีพ
 
ได้รับคำสั่งให้ยิงแต่เด็กโตไม่ใช่เด็กเล็ก โดยทำไปเพื่อแก้แค้นที่กองทัพปากีสถานปราบปรามตาลิบันครั้งใหญ่ในพื้นที่จัง หวัดนอร์ท วาซิริสถาน ที่ติดกับเมืองเปศวาร์ สำหรับ โรงเรียนดังกล่าว เป็น 1 ใน 146 โรงเรียนและวิทยาลัยทั่วประเทศที่อยู่ในความดูแลของกองทัพ ตั้งขึ้นเพื่อให้ลูกหลานทหารและพลเรือนได้เรียนหนังสือ บ่อยครั้งที่ภรรยานายทหารจะมาเป็นครูด้วย โดยเปิดสอนเด็กนักเรียนตั้งแต่อายุ 10-18 ปี

ส่วนปฏิกิริยา จากนานาประเทศนั้น ประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ ผู้นำฝรั่งเศสแถลงประณามโดยใช้คำว่า "ต่ำช้าเลวทราม" และว่าไม่มีคำไหนจะบรรยายความอัปยศอดสูของการโจมตีนักเรียนในโรงเรียนเช่น นี้ได้ ฝรั่งเศสจะให้ความช่วยเหลือรัฐบาลปากีสถานเพื่อต่อสู้กับภัยก่อการร้าย และขอแสดงความเสียใจต่อเด็กที่เสียชีวิต และผู้ปกครอง

นาย ราชนาถ ซิงห์ รัฐมนตรีมหาดไทยอินเดีย แถลงว่า นี่คือการเผชิญการก่อการร้ายของจริง เป็นการโจมตีที่ขี้ขลาดและอำมหิต ขอส่งกำลังใจไปให้ครอบครัวของเด็กที่ถูกสังหารจากผู้ก่อการร้ายในเมืองเปศวาร์

ด้านนายแฟรงก์-วอลเตอร์ สไตน์ไมเออร์ รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี กล่าวว่า การจับตัวประกันและสังหารเด็กเป็นความขี้ขลาดที่โหดเหี้ยม ซึ่งชาวปากีสถานต้องเผชิญจากภัยก่อการร้าย และความรุนแรงอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน

ขณะที่ น.ส.มาลาลา ยูซัฟไซ เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพ ประจำปี 2557

นักต่อสู้เพื่อสิทธิทางการศึกษาของเด็กหญิง ชาวปากีสถานวัย 17 ปี ออกแถลงการณ์ผ่านเพจมูลนิธิมาลาลาฟันด์ในเฟซบุ๊กต่อการโจมตีของตาลิบันว่า "ฉันรู้สึกหัวใจแตกสลายจากการก่อการร้ายที่ไร้ความรู้สึก และเลือดเย็นในเปชวาร์ที่เปิดเผยต่อหน้าเรา เด็กๆ ผู้บริสุทธิ์ไม่ควรต้องประสบเหตุการณ์สะเทือนขวัญเช่นนี้ในโรงเรียนของพวก เขา ฉันขอประณามการกระทำที่เหี้ยมโหดและขี้ขลาด และขอยืนหยัดร่วมกับรัฐบาลและกองทัพปากีสถาน ซึ่งความพยายามจัดการกับเหตุการณ์น่าสะพรึงนี้ควรได้รับการยกย่อง ฉันและคนอีกนับล้านทั่วโลกขอแสดงความเสียใจกับเด็กๆ พี่น้องของฉัน แต่พวกเราจะไม่มีวันยอมแพ้"

โดยล่าสุดตำรวจปากีสถานระบุว่า เหตุการณ์โจมตีโรงเรียนสิ้นสุดลงแล้ว โดยเจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรมคนร้ายทั้ง 6 ราย และเข้าเคลียร์สถานที่เกิดเหตุ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่อย่างน้อย 135 ราย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์