จับตัวประกันที่ซิดนีย์ - กงสุลใหญ่เผยไม่มีคนไทยถูกจับ

จับตัวประกันที่ซิดนีย์ - กงสุลใหญ่เผยไม่มีคนไทยถูกจับ

(อัพเดต) มือปืนจับตัวประกันที่ซิดนีย์ - กงสุลใหญ่เผยไม่มีคนไทยถูกจับ

 บีบีซีรายงานวันที่ 15 ธ.ค. เกิดเหตุเขย่าขวัญใจกลางนครซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย

เมื่อชายติดอาวุธอย่างน้อยหนึ่งรายบุกยึดร้านลินด์ คาเฟ่ ในย่านมาร์ตินเพลซ จับตัวประกันในร้านไว้หลายคน ช่วงก่อน 10.00 น. เล็กน้อย (ตามเวลาท้องถิ่น) บางกระแสระบุว่ามี 13 ราย  ขณะที่ตำรวจนับร้อยนายล้อมอยู่ด้านนอก จากภาพข่าวเห็นคนในร้านอย่างน้อย 3 คนยกมือทาบกระจกหน้าต่างและถือธงสีดำเขียนภาษาอาหรับคล้ายธงรัฐอิสลามหรือไอเอส

 นายโทนี่  แอ๊บบ็อต นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวว่า  วิตกต่อสถานการณ์นี้มาก  ยังไม่แน่ชัดว่าใครอยู่เบื้องหลังแต่ฝ่ายความมั่นคงสรุปให้ทราบคร่าวๆ ว่าเป็นแรงผลักดันทางการเมือง  ตอนนี้หัวใจของชาวออสเตรเลียห่วงใยตัวประกันอย่างที่สุด

 13.00 น. ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า  ตัวประกันสามารถหลบหนีออกมาได้ 5 คน แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเหลือในร้านอีกกี่คน และคนร้ายมีแรงจูงใจจากอะไร

 พล.ต.อ.แคตเธอรีน เบิร์น รองผู้บัญชาการตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า ตัวประกัน 5 คนที่เห็นวิ่งออกมาจากร้าน ตอนนี้อยู่กับตำรวจแล้ว และยืนยันว่าเจ้าหน้าที่สอบสวนของตำรวจได้ติดต่อกับคนร้ายในร้าน และกำลังเจรจาเพื่อช่วยเหลือตัวประกันอยู่

 ซีเอ็นเอ็นรายงานสดตามเวลาท้องถิ่นออสเตรเลียซึ่งเร็วกว่าเวลาในไทย4ชั่วโมงว่า

สำนักงานตำรวจรัฐนิวเซาต์เวลส์แถลงเปิดสายด่วนสำหรับประชาชนเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ +61 1800 227 228 ขณะที่ตำรวจยังตรึงกำลังโดยรอบพื้นที่มาร์ตินเพลส ย่านธุรกิจ ซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านลินด์ที่มีการจับตัวประกัน แต่ยืนยันว่าตัวประกันไม่มากถึง 30 คนตามที่เป็นข่าว 

  สำนักข่าว 9 นิวส์  รายงานว่า ขณะที่สถานการณ์จับตัวประกันดำเนินเข้าสู่ชั่วโมงที่ 7 มีตัวประกันหนีออกมาได้ 5 คนจากทั้งหมด 30 คน

ที่คนร้ายจับไว้ภายในร้าน ในจำนวนนี้เป็นผู้หญิง 2 คนสวมชุดพนักงานของร้าน พังประตูด้านข้างร้านวิ่งออกมาหาตำรวจ จากนั้นอีก 3 คนที่สื่อหลายสำนักรายงานไปก่อนหน้านี้ว่าหนีออกมาได้ ได้หนีออกมาจากประตูอีกด้านหนึ่ง

 นายเรย์ แฮดลีย์ พิธีกรรายการวิทยุช่อง 2 จีบี เผยว่า ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับหนึ่งในตัวประกัน แต่ไม่ได้นำสายดังกล่าวออกอากาศสด
 
โดยกล่าวว่า ระหว่างคุย ได้ยินเสียงคนร้ายดังอยู่เบื้องหลังกำลังออกคำสั่งด้วย “ผมบอกกับหนุ่มคนนั้นว่า ไม่เป็นการดีแน่ถ้าเอาเสียงของเขาออกวิทยุสด ไม่เกิดประโยชน์กับใคร โดยเฉพาะกับตัวประกันเอง” แฮดลีย์กล่าว
แฮดลีย์ยังได้พูดคุยกับแม่ของตัวประกันหนุ่มวัย 18 ปี ด้วยโดยบอกว่าลูกชายส่งข้อความมาว่า “แม่ ผมอยู่ในลินด์ คาเฟ่ ในซิดนีย์ หัวใจผมหล่นไปตาตุ่ม” หญิงดังกล่าวจึงส่งข้อความกลับไปหาลูกว่า “เกิดอะไรขึ้นอีก ลูกยังโอเคไหม” ลูกชายจึงส่งข้อความกลับมาว่า “ผมยังโอเค แม่ แต่พูดไม่ได้” หลังจากนั้นลูกชายก็เงียบหายไป

 เวลา 14.12 น. สถานีข่าวชาแนล 10 ของออสเตรเลีย เปิดเผยว่าได้รับการติดต่อจากตัวประกันภายในร้านลินด์ ช็อกโกแลต คาเฟ่ และว่าคนร้ายมีข้อเรียกร้อง 2 อย่าง คือ ต้องการพูดกับนายกรัฐมนตรีโทนี่ แอ๊บบอต และต้องการติดธงสัญลักษณ์ของกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) ที่ร้านดังกล่าว 

 โฆษกโรงพยาบาลเซนต์วินเซนต์ในเขตดาร์ลิงเฮิร์สต์ชานเมืองทางภาคตะวันออกของนครซิดนีย์ ยืนยันว่าตัวประกันชายถูกส่งมายังโรงพยาบาลซึ่งขณะนี้อยู่ในการดูแลของแผนกฉุกเฉิน 

ตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์ทวีตผ่านเว็บไซต์ทวิตเตอร์ว่ายังไม่มีรายงานว่าตัวประกันใดได้รับบาดเจ็บพร้อมเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในย่านมาร์ตินเพลซ

ภาพคนร้ายภาพคนร้าย

+++++++++
 ปฏิกิริยาในส่วนคนไทย

 พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
 
ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์นี้ ว่า ประสานมาตรการด้านการข่าวกับเทศเพื่อนบ้าน เพื่อระมัดระวังในการเดินทางเข้าออกประเทศ และเมื่อมีประชาคมอาเซียนในปีหน้า ก็ต้องระมัดระวัง ที่สำคัญประเทศไทยไม่ใช่ประเทศที่มีความขัดแย้งโดยตรง ฉะนั้นอย่าไปพูดมากเพราะอาจจะทำให้มีผลกระทบ วันนี้บ้านเราสงบได้ระดับหนึ่ง เรื่องอื่นเป็นเรื่องของประเทศมหาอำนาจก็ว่ากันไป

 ถ้าหากคนร้ายเข้ามาในบ้านเราก็ต้องดำเนินการจับกุมและไม่เกรงว่าจะกระทบถึงไทยเพราะมีมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ ถ้าจะมีหลุดรอดมาก็ต้องติดตามตัว

  13.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กสถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ประกาศว่าช่วงเช้าวันนี้ เกิดเหตุการณ์ชาย 2 คนปิดหน้า มีอาวุธปืน บุกเข้าไปในร้านกาแฟ Lindt สาขา Martin Place ใจกลางซิดนีย์ และจับคนในร้านเป็นตัวประกันประมาณ 20 คน

 ตำรวจออสเตรเลียเข้ามาควบคุมสถานการณ์โดยอพยพคนในบริเวณดังกล่าวออกมาแล้วและกั้นถนนบริเวณใกล้เคียงสถานกงสุลใหญ ณ นครซิดนีย์ จึงขอเตือนให้คนไทยทุกคนโปรดหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในบริเวณที่เกิดเหตุ และขอให้ออกห่างจากใจกลางซิดนีย์เนื่องจากมีการขู่วางระเบิดหลายจุดในเมือง

 นายธีรเทพพรหมวงศานนท์กงสุลใหญ่ไทย ณ นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์กลุ่มคนร้ายจับคนในร้านกาแฟแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ เป็นตัวประกันและให้ชูธงสีดำที่มีตัวอักษรภาษาอาหรับ ว่า ผู้ก่อเหตุดังกล่าวได้ให้ตัวประกันชูธงสีดำที่มีตัวอักษรภาษาอาหรับสีขาว ซึ่งในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์  คาดว่าไม่ใช่สัญลักษณ์ของกลุ่มไอเอส แต่น่าจะเป็นกลุ่มมุสลิมที่เรียกว่า “ชาฮาดา (Shahada)” ซึ่งเป็นกลุ่มที่ชื่นชอบการปฏิบัติการของกลุ่มจีฮัด 

 อย่างไรก็ตาม ตอนนี้นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียและทางการออสเตรเลียได้ประกาศแล้วว่าขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก อีกทั้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์และเจ้าหน้าที่ตำรวจออสเตรเลียเข้าควบคุมสถานการณ์มีการปิดถนนรอบบริเวณในรัศมี300เมตร และอพยพประชาชนออกจากอาคารใกล้เคียงแล้ว

 ตำรวจรัฐนิวเซาธ์เวลส์กำลังพยายามติดต่อพูดคุยกับผู้ก่อเหตุ

เพื่อสอบถามถึงเหตุผลจูงใจในการก่อเหตุทั้งนี้ยังไม่ทราบว่าผู้ก่อเหตุนี้มีจำนวนเท่าใดแต่ตามข่าวจากสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นของออสเตรเลียระบุว่าเป็นชายวัยกลางคน1คน
นอกจากนี้มีข่าวออกมาว่ามีการวางระเบิดหลายจุดต่างๆ ในนครซิดนีย์และบริเวณซิดนีย์ โอเปรา ที่อยู่ใกล้เคียงกัน เจ้าหน้าที่จึงได้ปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าชมสถานที่ดังกล่าว และให้ประชาชนทั้งหมดกลับเข้าเคหสถานทันที 

 นายธีรเทพกล่าวอีกว่า ในส่วนของสถานกงสุลใหญ่ไทยฯนั้น ได้เปิดให้บริการแก่ผู้ที่เข้ามาติดต่อในช่วงเช้า

และทางกงสุลให้คำแนะนำว่าขอให้ทุกคนรีบกลับบ้านโดยเร็ว แต่ได้ปิดงดให้บริการในวันนี้แล้ว ขณะเดียวกันทางกงสุลพยายามติดต่อกับเครือข่ายของชุมชนคนไทย และรายงานข่าวจากเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐนิวเซาธ์เวลส์ยังไม่มีระบุว่ามีคนไทยถูกจับเป็นตัวประกันในร้านกาแฟแห่งนี้ อย่างไรก็ตามสถานกงสุลใหญ่ไทยฯยังคงติดตามสถานการณ์นี้อย่างต่อเนื่อง

 ทางการออสเตรเลียยังสั่งการให้สถานกงสุลใหญ่ไทยณนครซิดนีย์ และหน่วยงานทางการในพื้นที่ใกล้เคียง ปิดทำการชั่วคราวเป็นเวลาอย่างน้อย 1 วันแล้ว เนื่องด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

ตัวประกันวิ่งออกจากร้านตัวประกันวิ่งออกจากร้าน


ตัวประกันวิ่งออกจากร้านตัวประกันวิ่งออกจากร้าน


ตัวประกันวิ่งออกจากร้านตัวประกันวิ่งออกจากร้าน



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์