ไทม์ยกย่องนักต่อสู้ไวรัสอีโบลา เป็นบุคคลแห่งปีประจำปี2557

ไทม์ยกย่องนักต่อสู้ไวรัสอีโบลา เป็นบุคคลแห่งปีประจำปี2557

11 ธ.ค.57 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นิตยสารไทม์ (TIME)
 
ตัดสินใจเลือกบรรดาผู้ที่ต่อสู้กับการระบาดของไวรัสอีโบลา เป็นบุคคลแห่งปี ประจำปี 2557 นี้ เพื่อยกย่องความกล้าหาญ และจิตใจที่มีเมตตาของคนเหล่านี้ โดยให้เหตุผลในการตัดสินใจว่า บุคคลกลุ่มนี้ทั้งยอมเสี่ยงและเสียสละ รวมทั้งยังมีความมุ่งมั่นในการทำงานอย่างมาก

อีโบลา คือสงครามระบบสาธารณสุขของโลก ไม่มีที่ไหนแข็งแรงมากพอที่จะปกป้องเราจากการติดเชื้อ
 
และนักสู้พวกนี้ก็ไม่มีอาวุธที่ดีอะไรที่จะใช้ต่อสู้กับโรค แต่คนเหล่านี้ต่างก็มีหัวใจของวีรบุรุษ ชาวโลกอื่นๆ นอนตาหลับก็เพราะชายหญิงเหล่านี้ ที่เต็มใจจะออกไปสู้กับอีโบลาอย่างกล้าหาญ ไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อย เพื่อซื้อเวลาให้โลกได้มีเวลาในการสร้างระบบการป้องกัน

อีโบลา ระบาดในเขตชนบทของแอฟริกามานานหลายทศวรรษแล้ว
 
หลังการระบาดอยู่ระยะหนึ่ง มันก็จะซาไป แต่ในการระบาดครั้งนี้ หนักกว่าปกติ ซึ่งนอกจากจะคร่าชีวิตผู้คนไปมากมายในหลายประเทศ เช่น กินี ไลบีเรีย มาลี ไนจีเรีย และเซียร์ร่า ลีโอน แล้ว ไวรัสยังระบาดมาถึงประเทศในตะวันตกอย่าง สหรัฐ สเปน และเยอรมนี ในแบบที่ทำให้ผู้คนในภูมิภาคนี้หวาดผวากันอย่างหนักด้วย

ที่สำคัญ มันยังโจมตีบรรดาแพทย์และพยาบาล ที่ช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างหนักที่สุดแบบไม่เคยเป็นมาก่อน
 
ทำให้ระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุขของบางประเทศที่อ่อนแออยู่แล้ว อยู่ในสภาพที่่แทบไม่สามารถทำงานได้ ผู้ที่เข้าไปช่วยผู้ป่วย อาจกลายเป็นผู้ป่วยเสียเองได้โดยง่าย แม้จะป้องกันเป็นอย่างดีแล้ว และนั่นก็นำมาซึ่งหัวใจของวีรบุรุษ เพราะท่ามกลางความยากลำบากต่างๆ นักรบอีโบลา ร่วมกับแพทย์และพยาบาล รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ก็ยังเสนอตัวเดินหน้าเข้าไปสู้รบกับไวรัส เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย และป้องกันไม่ให้โรคระบาดไปยังคนอื่น



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์