ฮือฮา จีนผงาดแซงสหรัฐเป็นมหาอำนาจเศรษฐกิจโลกแล้ว

ฮือฮา จีนผงาดแซงสหรัฐเป็นมหาอำนาจเศรษฐกิจโลกแล้ว

ฮือฮา จีนผงาดแซงสหรัฐเป็นมหาอำนาจเศรษฐกิจโลกแล้ว คาด"ยังแซงได้อีกไกล"

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวา กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟแถลงว่า จีนได้กลายเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดอันดับหนึ่งของโลก แซงหน้าสหรัฐแล้ว หลังจากจีนมีตัวเลขผลผลิตมวลรวมประชาชาติ หรือจีดีพี แซงหน้าสหรัฐเป็นครั้งแรก แม้ว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวลดลงในช่วงที่ผ่านมา แต่ก็ถือว่าเติบโตมากกว่า 10 ประเทศระดับชั้นนำของโลก โดยขณะนี้ จีนมีจีดีพีคิดเป็นมูลค่าราว 14.4 ล้านล้านยูโร ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐมีจีดีพีที่ระดับ 14 ล้านล้านยูโร โดยแม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย แต่มีแนวโน้มว่าจีดีพีของจีนจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกในอนาคตข้างหน้า

ทั้งนี้ จีนได้กลายเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของโลกเหนือสหรัฐเร็วกว่าที่หลายฝ่ายคาดไว้
 
โดยสามารถทำได้ก่อนสิ้นปีนี้ และถือเป็นการโค่นแชมป์เศรษฐกิจโลกของสหรัฐที่ดำเนินมากว่า 140 ปี หลังจากสหรัฐได้แซงหน้าอังกฤษเมื่อปี ค.ศ. 1872 โดยก่อนหน้านี้ จีนเพิ่งจะกลายเป็นประเทศที่มีตลาดหุ้นใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองโลก แซงหน้าญี่ปุ่น  ภายหลังตลาดหุ้นจีนมีมูลค่าเงินระดมทุนในตลาดเพิ่มขึ้นเป็นมูลค่า 4.48 ล้านล้านดอลลาร์  หรือเพิ่มขึ้นในปีนี้ 33 เปอร์เซนต์


โดยการเติบโตของตลาดหุ้นจีน มาจากการที่ตลาดหุ้นจีนกลับมาเปิดการซื้อขายหุ้นไอพีโอ หรือการเปิดขายหุ้นสาธารณะเป็นครั้งแรกของกิจการต่าง ๆ อีกครั้ง

เมื่อเดือนม.ค.หลังจากระงับไปกว่าปี หลังจากตลาดหุ้นจีนมีผลงานย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2010 และกลับมาอนุญาตเปิดใหม่
โดยทางการจีนได้อนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติสามารถเข้าซื้อขายหุ้นในตลาดเซี่ยงไฮ้และฮ่องกงได้เป็นครั้งแรก ซึ่งนักวิเคราะห์ชี้ว่าการเติบโตของตลาดหุ้นจีนเป็นผลจากการที่รัฐบาลจีนใช้นโยบายที่เอื้อประโยชน์ต่อการลงทุนและคาดว่าปีหน้าทางการจีนจะยิ่งมีมาตรการเอื้อประโยชน์ต่อนักลงทุนยิ่งขึ้นด้วย 



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์