เครื่องยนต์เก่าอาจเป็นเหตุจรวดส่งเสบียงไอเอสเอสระเบิด

เครื่องยนต์เก่าอาจเป็นเหตุจรวดส่งเสบียงไอเอสเอสระเบิด

ประธานบริษัทเจ้าของจรวดส่งเสบียงสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ( ไอเอสเอส ) ซึ่งระเบิดอย่างไม่คาดฝันเมื่อวันอังคาร สันนิษฐานเครื่องยนต์เก่าสมัยสหภาพโซเวียตอาจเป็นต้นเหตุ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองชินโคทีค รัฐเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 ต.ค.

ว่านายเดวิด ธอมป์สัน ประธานบริษัทออร์บิทอล ซายแอนส์ คอร์ป เจ้าของจรวดแอนทาเรสสำหรับนำส่งยานแคปซูลซิกนัส เพื่อลำเลียงเสบียงสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ( ไอเอสเอส ) ซึ่งเกิดเหตุระเบิดอย่างไม่คาดฝันเมื่อวันอังคาร แถลงตั้งสมมติฐานสาเหตุของการระเบิดครั้งนี้ ว่าอาจเป็นผลจากเครื่องยนต์ของจรวด ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เก่าผ่านการใช้งานมานานกว่า 50 ปี และผลิตโดยบริษัทในสหภาพโซเวียต

อย่างไรก็ตาม ผลการสืบสวนหาสาเหตุเบื้องต้นอาจกินเวลาอีกไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์

ขณะที่ฐานปล่อยจรวดขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ( นาซา ) ที่เมืองวอลลอปส์ ริมชายฝั่งรัฐเวอร์จิเนีย ได้รับความเสียหายอย่างหนัก และการส่งเสบียงครั้งต่อไปของออร์บิทอลอาจต้องล่าช้าออกไปอีกจากกำหนดเดิม คือเดือนเม.ย.ปีหน้า

ด้านองค์การนาซาออกแถลงการณ์เตือนประชาชนเรื่องการเก็บชิ้นส่วนและเศษซากของจรวดลำนี้หากพบ
 
เนื่องจากจรวดบรรทุกสารเคมีและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ไปด้วยเป็นจำนวนมาก โดยขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นหรือติดต่อโดยตรงมายังองค์การนาซา
จรวดแอนทาเรสซึ่งมีความยาว 42.6 เมตร มีกำหนดนำส่งยานแคปซูลซิกนัสที่ภายในบรรจุเสบียงและอุปกรณ์สำหรับการทำงานของลูกเรือไอเอสเอสรวมกว่า 2.5 ตัน เมื่อเย็นวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น แต่กลับระเบิดหลังทะยานออกจากฐานปล่อยเพียง 6 วินาที แม้ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ แต่มูลค่าความเสียหายอยู่ที่อย่างน้อย 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 6,500 ล้านบาท ) อีกทั้งยังถือเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ในการนำส่งเสบียงโดยหน่วยงานเอกชนเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่องค์การนาซาว่าจ้างออร์บิทอลและสเปซเอ็กซ์ให้ทำหน้าที่นี้ตั้งแต่ปี 2555



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์