เครื่องบินลึกลับของสหรัฐ กลับสู่โลกแล้ว หลังไปอยู่อวกาศ 2 ปี

เครื่องบินลึกลับของสหรัฐ กลับสู่โลกแล้ว หลังไปอยู่อวกาศ 2 ปี


เครื่องบิน"ลึกลับ"ของสหรัฐ กลับสู่โลกแล้ว หลังไปอยู่อวกาศ 2 ปี ทัพอากาศตอบไม่เคลียร์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่18 ต.ค.ว่า เครื่องบิน"ลึกลับ"ของสหรัฐ หรือเครื่องบินที่เรียกว่า"The Orbital Test Vehicle หรือ" X-37B" ของกองทัพอากาศสหรัฐได้เดินทางกลับคืนสู่โลกแล้ว ภายหลังถูกส่งไปปฎิบัติภารบางประการในอวกาศเป็นเวลา 2 ปี

 

รายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้ กองทัพสหรัฐได้ส่งเครื่องบินอวกาศลำหนึ่ง ขึ้นสู่อวกาศด้วยจรวดส่งเครื่องบินเมื่อปี 2010 ก่อนจะกลับลงมาในอีก 8 เดือนต่อมา และส่งเครื่องบินอีกลำ หรือลำนี้ กลับไปอีกครั้งในเดือนมี.ค.ปี 2011 และได้อยู่ในอวกาศเป็นเวลา 15 เดือน ก่อนที่เครื่องบินอวกาศ X-37 B ลำนี้จะถูกส่งขึ้นไปอีก ภายใต้ปฎิบัติการลับของกองทัพอากาศสหรัฐที่บริหารโดยหน่วยงานศักยภาพตอบโต้ฉับพลัน และเครื่องบินได้จอดรถยังฐานทัพอากาศ"แวนเดนเบิร์ก"ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐ เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

 

 

ขณะที่จุดประสงค์ของเครื่องบินลำนี้ไม่มีการเปิดเผยอย่างชัดเจนต่อสาธารณะ โดยกองทัพอากาศแถลงเพียงว่า เครื่องบินอวกาศถูกส่งไปเพื่อ"ลดความเสี่ยง พัฒนาด้านการทดลองในอวกาศด้านการวิจัยเทคโนโลยีการนำครื่องบินอวกาศมาใช้ซ้ำต่อเนื่อง เท่านั้น 

 

ทั้งนี้ สำหรับเครื่องบินนี้ถูกสร้างโดยบริษัทโบอิ้ง โดยติดตั้งแผงพลังงานสุริยะ มีลำตัวเครื่องยาว 9 เมตร และมียาวเกือบ 15 ฟุต และหนัก 4,989 กิโลกรัม และกองทัพสหรัฐยังมีกำหนดจะส่งขึ้นไปอีกครั้งในปี 2015


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์