ลือผู้นำเกาหลีเหนืออาจถูกรัฐประหารเงียบหลังไม่ได้ปรากฎตัวมานับเดือน

ลือผู้นำเกาหลีเหนืออาจถูกรัฐประหารเงียบหลังไม่ได้ปรากฎตัวมานับเดือน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 6 ต.ค.ว่า ว่า

สื่อหลายสำนักต่างแสดงความสงสัยต่อการหายตัวไปโดยไม่ได้ปรากฎตัวต่อสาธารณชนของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่เกิดขึ้นร่วมเดือน ท่ามกลางกระแสข่าวลือต่าง ๆ รวมทั้งระบุว่า เขากำลังมีสุขภาพป่วยด้วยโรคอ้วน น้ำหนักเพิ่มจนยากที่จะยืน ขณะที่บางรายระบุว่า ผู้นำเกาหลีเหนืออาจถูกรัฐประหารเงียบจากกองทัพโสมแดง

โดยนายจาง จิน ซุง อดีตสายลับเกาหลีเหนือ และสมาชิกหน่วยงานโฆษณาชวนเชื่อเกาหลีเหนือ ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้แปรพักตร์  

เปิดเผยว่า นายคิม จอง อึน กำลังเผชิญกับเหตุการณ์รัฐประหารเงียบและถูกกีดกันไม่ให้มีอิทธิพลจากกองทัพเกาหลีเหนือจากกลุ่มที่เรียกว่า "สถาบันให้คำปรึกษาและชี้แนะของเกาหลีเหนือ" (OGD) ซึ่งก่อตั้งโดยนายคิม จอง อิล บิดาของเขา ซึ่งกลุ่มนี้ยังคงภักดีต่อนโยบายของอดีตเผด็จการเกาหลีเหนือผู้ล่วงลับ รวมทั้งการกำหนดทิศทางของประเทศ และกลุ่มไม่พอใจต่อนายคิม จอง อึน ที่ดำเนินนโยบายสวนทางกับบิดาของเขา โดยที่ผ่านมากลุ่มโอจีดี ได้คุมยุทธศาสตร์และนโยบายของประเทศมานานแล้ว

ด้านสำนักข่าว "ไวซ์ นิวส์" รายงานอ้างนักวิชาการด้านเกาหลีศึกษา
 
ระบุว่า อำนาจที่แท้จริงได้อยู่กับหน่วยงานโอจีดี ซึ่งหน่วยงานนี้ล้วนภักดีต่อนายคิม จอง อิล เนื่องจากฝ่ายหลังต่างให้ความสำคัญกับหน่วยงานนี้ โดยเฉพาะการปรึกษาด้านนโยบายสำคัญ ๆ ต่างๆ  ผิดกับคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน ที่ไม่เคารพต่อสถาบันแห่งนี้  

ขณะที่รายงานอีกกระแสเมื่อเร็ว ๆ นี้ ยังระบุว่า คิม จอง อึน กำลังมีสุขภาพป่วยเพราะนิยมกิน "ชีส" มาก รวมทั้งยังสูบบุหรี่จัด และเขากำลังป่วยด้วยโรคเก๊าท์ เบาหวาน และความดันสูง และทำให้สถาบันแห่งนี้ต้องเข้ามารับภาระในด้านบริหารประเทศแบบวันต่อวัน

และสถาบันแห่งนี้กำลังจะกลายเป็นหน่วยงานสำคัญสูงสุดของเกาหลีเหนือ หากนายคิม จอง อึน ถึงแก่อสัญกรรม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์