ยันหนุ่มใหญ่ดัทช์ไร้เชื้ออีโบล่า เลือดเป็นลบ-รอตรวจซ้ำจันทร์นี้

ยันหนุ่มใหญ่ดัทช์ไร้เชื้ออีโบล่า เลือดเป็นลบ-รอตรวจซ้ำจันทร์นี้

12 ก.ย.57 พญ.นฤมล สวรรค์ปัญญาเลิศ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข
 
เปิดเผยว่า จากการวัดไข้ หนุ่มใหญ่ชาวฮอลแลนด์ อายุ 52 ปี ในช่วงเช้ามีอุณหภูมิลดลงเหลือ 37องศาเซลเซียส ซึ่งสามารถกินข้าว ช่วยเหลือตัวเองได้ และผลจากการส่งตัวอย่างเลือดไปตรวจหาเชื้อไวรัสอีโบล่า เมื่อวานนี้ ทั้ง 2 แห่ง คือที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ผลตรงกันผลตรวจเป็นลบ ซึ่งแสดงว่าไม่น่าที่จะป่วยจากเชื้อไวรัสอีโบล่า แต่น่าจะเข้าข่ายเป็นไข้หวัด ทีมแพทย์ ก็จะต้องรอดูอาการและจะตรวจเลือดซ้ำในครั้งที่ 2 เพื่อยืนยันผล ในวันจันทร์ที่ 15 ก.ย.ก่อนที่ทีมแพทย์ จะวินิจฉัยอีกครั้งต่อไป

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า

ขณะนี้ประเทศไทยพบผู้ป่วยที่เข้าข่ายสอบสวนโรคอีโบล่า เป็นรายที่ 2 ซึ่งถือว่าการดำเนินการของทีมแพทย์ของไทยมีความพร้อมในการป้องกันและรับมือ โดยขณะนี้องค์การอนามัยโลก (WHO) มีการรายงานพบผู้ติดเชื้ออีโบล่าทั่วโลก 4,000 กว่าคน และเสียชีวิตแล้ว 2,300 กว่าคน ซึ่งประเทศไลบีเรียเป็นประเทศที่มีการแพร่ระบาดมากที่สุด โดยสถานการณ์การ แพร่ระบาดเชื้อไวรัสอีโบล่าจะสามารถควบคุมได้ต้องใช้เวลา 6-9 เดือน

“ขณะนี้ประเทศที่พัฒนาแล้ว รวมถึงประเทศไทยก็ได้ให้การช่วยเหลือ และขณะนี้ยอดผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทยที่มาจากกลุ่มประเทศที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบล่าได้แก่ ประเทศกินี ,ไลบีเรีย ,เซียร์ราลีโอน และไนจีเรีย เริ่มมีจำนวนน้อยลง โดยระยะเวลา 2 เดือน มีเพียง 1,100 คน เฉลี่ยวันละไม่ถึง 20 คน”


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์