แพทย์มะกันติดเชื้ออีโบลาเป็นคนที่3

แพทย์มะกันติดเชื้ออีโบลาเป็นคนที่3

แพทย์ชาวอเมริกันติดเชื้อไวรัสอีโบลาเป็นคนที่ 3 ด้านยูเอ็นหวั่นเกิดภาวะขาดแคลนอาหารในพื้นที่ระบาด

 
3 ก.ย.57 องค์กรบรรเทาทุกข์คริสเตียนสากล ซิม ยูเอสเอ ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่เมืองชาร์ลอตต์ รัฐนอร์ธคาโรไลน่า สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า มีแพทย์ที่ไม่ได้รับการเปิดเผยชื่อ เป็นเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์คนที่ 3 ของสหรัฐ ที่ติดเชื้อไวรัสมรณะอีโบลา ในระยะเวลา 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา แพทย์ที่ติดเชื้อ เป็นผู้ดูแลผู้ป่วยของแผนกสูตินรีเวชของโรงพยาบาลของ ซิม ยูเอสเอ ในกรุงมอนโรเวียของไลบีเรีย และได้จัดการกักโรคตัวเองทันทีเมื่อแสดงอาการติดเชื้อ ก่อนที่เขาจะถูกส่งตัวไปยังแผนกคัดแยกโรคอีโบลา ซึ่งเขาทำได้ดีและมีกำลังใจดี
 
ซิม ยูเอสเอ ไม่ได้เปิดเผยอายุของแพทย์ที่ติดเชื้อรายล่าสุด หรือ ระยะเวลาที่เขาเข้าไปปฏิบัติหน้าที่อยู่ในแอฟริกาตะวันตก โดยระบุเพียงว่า ยังไม่ทราบว่า แพทย์ผู้นี้ติดเชื้อได้อย่างไร
 
ก่อนหน้านี้ นายแพทย์เคนท์ แบรนท์ลีย์ และมิชชันนารี แนนซี่ ไรท์โบล

ได้ชื่อเป็นชาวอเมริกันสองคนแรก ที่ติดเชื้อไวรัสอีโบลา ขณะปฏิบัติหน้าที่อยู่ในกรุงมอนโรเวีย เมื่อเดือนกรกฎาคม และถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลในเมืองแอตแลนต้า ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผู้ป่วยอีโบลา ได้รับการรักษาที่สหรัฐ และออกจากโรงพยาบาลแล้วเมื่อสองสัปดาห์ก่อน แต่ไม่มีการเปิดเผยว่าแพทย์ที่ป่วยล่าสุดจะถูกส่งตัวไปยังสหรัฐหรือไม่
 
การะบาดของอีโบลาในแอฟริกาตะวันตกเลวร้ายที่สุดอย่างที่ไม่เคยปรากฎก่อนมา ก่อน นับตั้งแต่มีรายงานผู้ติดเชื้อครั้งแรกในเขตป่าในกินี

 เมื่อเดือนมีนาคม ด้านกลุ่มแพทย์ไร้พรมแดน หรือ MSF ระบุว่า โลกกำลังพ่ายแพ้ในการต่อสู้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของอีโบลา ขณะที่สหประชาชาติ เตือนว่า จะเกิดภาวะขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรงในประเทศที่เผชิญการระบาดของไวรัส
 
MSF ระบุว่า บรรดาผู้นำโลกกำลังล้มเหลวในการแก้ปัญาหาการระบาดของอีโบลา

และเรียกร้องให้รีบรับมืออย่างเร่งด่วนต่อหายนะทางชีววิทยาของโลก ทั้งในเรื่องการบรรเทาทุกข์และบุคลากรต่อแอฟริกาตะวันตก โดยโจแอน ลิว ประธาน MSF อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ในช่วง 6 เดือน ที่นำไปสู่การระบาดที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของอีโบลา โลกได้พ่ายแพ้ในการยับยั้ง บรรดาผู้นำต่างล้มเหลวในการรับมือกับไวรัสอันตรายข้ามชาติชนิดนี้ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้ประกาศเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมว่า การระบาดของอีโบลา เป็นความวิตกด้านสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ แต่กลับไม่มีการตัดสินใจเพื่อดำเนินการที่แตกหักใด ๆ ที่มีรัฐบาลของประเทศต่าง ๆ เป็นหลัก
 
ลิวยังได้เรียกร้องขอคจวามช่วยเหลือจากประชาคมนานาชาติ ให้บริจาคเตียงผู้ป้วยสำหรับโรงพยาบาลสนาม, บุคลากรที่ผ่านการฝึกฝนและห้องแลปเคลื่อนที่ไปยังกินี, เซียร่า เลโอนและไลบีเรีย โดยเฉพาะที่ไลบีเรีย ต้องการเตียงผู้ป่วยมากถึง 800 เตียง ซึ่งทั้งไลบีเรียและเซียร่า เลโอน มีผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล ซึ่งในเซียร่า เลโอน พบว่า ศพของผู้ติดเชื้อถูกทิ้งให้เน่าเปื่อยอยู่ตามท้องถนน
 
จากตัวเลขล่าสุดของ WHO ระบุว่า การระบาดของอีโบลาคร่าชีวิตผู้ติดเชื้อแล้ว 1,552 คน ติดเชื้อ 3,062 คน

ท่ามกลางความวิตกว่า อาจจะต้องใช้เวลาอีก 6-9 เดือน และค่าใช้จ่ายอีกอย่างน้อย 490 ล้านดอลล่าร์ ในการควบคุมการระบาดของโรค ซึ่งขณะนั้นจะมีผู้ติดเชื้อสูงถึงกว่า 2 หมื่นคน ส่วนองค์การอาหารและเกษตรกรรมของสหประชาชาติ ได้เตือนว่า การจำกัดการเคลื่อนย้ายในกินี, ไลบีเรียและเซียร่า เลโอน จะนำไปสู่ความตื่นตระหนกในการซื้ออาหาร, การขาดแคลนอาหารและราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์