ชิเกตะ ถอนคำร้องรับรองบุตรหลังศาลเข้มจดทะเบียน

ชิเกตะ ถอนคำร้องรับรองบุตรหลังศาลเข้มจดทะเบียน

อธิบดีศาลเยาวชนฯ ระบุ ศาลเข้มงวดจดทะเบียนรับรองบุตร พิจารณาประโยชน์สูงสุดของเด็กก่อนอนุญาตให้รับรองบุตรหรือไม่ ขณะที่หลังเกิดเรื่อง “ชิเกตะ” ถอนคำร้องรับรองบุตร

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. นายสุภัทร บุญถนอม อธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง

เปิดเผยถึงกรณีที่ตกเป็นข่าวแม่อุ้มบุญ บุตรของนายชิเกตะ มิตสุโตกิ อายุ 24 ปี อาจจะเบิกความเท็จต่อศาลในการรับรองบุตรว่า ไม่น่าจะเป็นการละเมิดศาล และศาลยังไม่มีเหตุต้องเรียกแม่อุ้มบุญมาสอบถามเมื่อศาลอนุญาตรับรองบุตรก็ ไม่มีเหตุที่จะต้องดำเนินใดๆ ใหม่ แต่หากเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานว่าแม่อุ้ม บุญเบิกความเท็จหรือไม่ ก็เป็นดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ อย่างไรก็ตาม ภายหลังที่กรณีนี้เกิดเป็นข่าวขึ้นมา ศาลก็ได้เข้มงวดในการไต่สวนมากขึ้น

นาย สุภัทร กล่าวอีกว่า ในการไต่สวนรับรองบุตรทั่วไปศาลจะพิจารณาข้อมูลข้อเท็จจริงจากคู่ความทั้ง 2 ฝ่ายจากบิดา-มารดา

โดยไม่นำกระแสภายนอกมาเป็นองค์ประกอบตัดสิน ดังนั้น ข้อมูลที่เบิกความในขณะนั้นจะเป็นเท็จหรือไม่ยังไม่ทราบทันทีในขณะนั้น ซึ่งกรณีที่เบิกความจะอ้างถึงปัญหาทางการเงินในการเลี้ยงบุตรถ้าแม้จะเป็น ข้อความเท็จ แต่ก็ไม่เป็นข้อสาระสำคัญที่ศาลจะนำมาประกอบการพิจารณาให้พ่อชาวญี่ปุ่นจด ทะเบียนรับรองบุตรได้ โดยการพิจารณาของศาลจะมีเงื่อนไขอื่นมาประกอบ ซึ่งจะมองประโยชน์สูงสุดของเด็กเพราะสิทธิในการอุ้มบุญ เด็กที่เกิดมาย่อมมีสิทธิเหมือนเด็กทั่วไปทั้งสิทธิในการเกิด การมีชีวิต การเลี้ยงดู การมีอนาคตที่ดี และขณะนั้นการไต่สวนก็ไม่มีพฤติการณ์ที่น่าสงสัย รวมทั้งไม่มีผู้คัดค้าน หรือมีข้อบ่งชี้ว่าฝ่ายบิดาจะไม่สามารถเลี้ยงดูบุตรได้ กรณีนี้จึงยังไม่มีข้อเท็จจริงในขณะนั้นว่ามีความไม่เหมาะสมใด แต่ถ้าทางไต่สวนได้ความถึงขนาดว่ามีข้อเท็จจริงอื่นที่พบว่าฝ่ายบิดามีความ ไม่เหามะสม ศาลก็จะไม่อนุญาตรับรองบุตร

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อไม่นานนี้มีผู้รับมอบอำนาจจากนายชิเกตะ ได้ยื่นขอจดทะเบียนรับรองบุตรที่ศาลเยาวชนฯ จ.ปทุมธานี

ซึ่งศาลได้ไต่สวนไปแล้ว และจะขอไต่สวนผู้ร้องเพิ่มเติม แต่ผู้ร้องกลับขอถอนคำร้องออกไป ขณะที่ก่อนหน้านี้พ่อชาวญี่ปุ่นคนดังกล่าว ได้มีการยื่นคำร้องขอรับรองบุตร 2 คดี ซึ่งศาลก็อนุญาตให้รวมบุตร 3 คน โดยการอนุญาตเพราะการไต่สวนข้อเท็จจริงขณะนั้น ไม่มีข้อมูลใดที่จะทำให้เกิดความไม่มั่นใจว่าจะนำเด็กไปดำเนินการอย่างอื่น

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า หนึ่งในแม่อุ้มบุญ บุตรของนายชิเกตะ มิตสุโตกิ อายุ 24 ปี ให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลุมพินี

อ้างว่าเอเย่นต์และทนายความ เคยนัดให้ไปพบที่ศาลก่อนที่จะให้เบิกความต่อศาลการขอรับรองบุตรว่านายชิเกตะ ได้มีเพศสัมพันธ์กับแม่อุ้มบุญและตั้งครรภ์ โดยนายชิเกตะแสดงความรับผิดชอบจะนำไปเลี้ยงดู..


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์