อิสราเอลยิงถล่มอพาร์ตเม้นท์กลาเมืองกาซ่า

อิสราเอลยิงถล่มอพาร์ตเม้นท์กลาเมืองกาซ่า

อิสราเอลถล่มทิ้งอาคารอพาร์ตเม้นต์สูง 12 ชั้น ในปาเลสไตน์ทั้งหลังเป็นครั้งแรก

อิสราเอลระเบิดถล่มอพาร์ตเมนท์ขนาดใหญ่ย่านธุรกิจกาซ่า
 
ปาเลสไตน์เปิดเผยคลิปวีดีโอที่บันทึกเอาไว้ได้ในช่วงที่อาคารอพาร์ตเม้นต์ สูง 12 ชั้น ในย่านใจกลางเมืองกาซ่า ซิตี้ ของเขตฉนวนกาซ่าถูกโจมตีโดยจรวดของอิสราเอล และถล่มลงมาทั้งหลัง  
 
ในคลิป แสดงให้เห็นลูกไฟดวงใหญ่ที่เกิดขึ้นหลังจรวดของอิสราเอล 2 ลูกพุ่งเข้าปะทะกับตัวอาคารที่มีชื่อว่า ซาเฟอร์ ทาวเวอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มตึกสูงย่าน เทล อัล ฮาวา ซึ่งเป็นย่านของผู้มีฐานะในกาซ่า และอีกไม่กี่วินาทีต่อมา อาคารก็ถล่มลงมาทั้งหลังท่ามกลางกลุ่มของควันไฟ
 
กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า จรวดของพวกเขามีเป้าหมายไปยังห้องในอาคารที่กลุ่มฮามาสใช้เป็นที่ปฏิบัติการณ์ แต่ก็ไม่ได้อธิบายว่า

 เพราะเหตุใดจึงถล่มทิ้งทั้งอาคาร ซึ่งมีอพาร์ตเม้นต์รวมทั้งสิ้น 44 ยูนิต
ตำรวจกาซ่าบอกว่า 5 นาทีก่อนการโจมตี มีการยิงเตือนมาก่อน ทำให้ประชาชนที่อยู่ในอาคารบางส่วน สามารถหลบหนีออกมาได้  แต่การโจมตีก็ยังทำให้มีผู้บาดเจ็บ 22 คน  ในจำนวนนั้นเป็นเด็กและผู้หญิงรวม 16 คน 
 
ในกรณีพิพาทล่าสุดระหว่างอิสราเอลและฮามาส ทำให้ชาวกาซ่า ไร้ที่อยู่อาศัยแล้วราว 1 แสนคน มีอาคารบ้านเรือนถูกทำลาย หรือเสียหายจนซ่อมไม่ได้มากกว่า 1 หมื่น 7 พันหลัง  แต่การโจมตีเมื่อวาน เป็นครั้งแรกที่อาคารอพาร์ตเม้นต์สูงถูกทำลายทั้งหลัง
 
สำหรับการโจมตีตลอดทั้งวันเมื่อวาน อิสราเอลโจมตีทางอากาศรวม 60 รอบ ทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 10 ราย  ซึ่งส่วนมากเป็นผู้หญิงและเด็ก ส่วนฮามาสก็ยิงจรวดและปืน ค.เข้ามาในฝั่งอิราเอล 71 ครั้ง
 
ขณะที่เมื่อวาน อิสราเอลได้ส่งข้อเอสเอ็มเอส และ ว๊อยซ์เมล เข้ามือถือของชาวปาเลสไตน์ รวมทั้งโปรยใบปลิว ระบุว่า จะโจมตีบ้านทุกหลังที่กลุ่มฮามาส เข้าไปใช้ดำเนินการทางการทหาร ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงคนพวกนี้
 
  นับตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคมเป็นต้นมา มีชาวปาเลสไตน์ 2,103 ราย และชาวอิสราเอล 68 ราย เสียชีวิตจากการสู้รบ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์