แผ่นดินไหวชิลี 6.6 ริกเตอร์

แผ่นดินไหวชิลี 6.6 ริกเตอร์

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงวัดได้ 6.6 ริกเตอร์ ทางตอนกลางของประเทศชิลี เมื่อเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามรายงานของสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงซันติอาโกประเทศชิลี
 
เมื่อวันที่ 24ส.ค.ว่าสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐแจ้งเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงทางตอนกลางของประเทศชิลีวัดได้ 6.6ริกเตอร์เมื่อเวลา18.32น.ของวันเสาร์ที่23ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งตรงกับ 05.32น.เช้าวันอาทิตย์ที่24ส.ค.ตามเวลาในประเทศไทย แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและความเสียหายรุนแรงจากแผ่นดินไหวครั้งนี้แต่การให้บริการสัญญาณโทรศัพท์และกระแสไฟฟ้าในบางพื้นที่ถูกตัดขาด

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐระบุอีกว่า จากรายงานเบื้องต้นพบว่าจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 32กม.

นอกจากนั้นศูนย์กลางของแผ่นดินไหวยังอยู่ห่าง18กม.ทางตะวันตกถึงตะวันตกเฉียงเหนือของชุมชนที่มีชื่อว่าฮาเซียนดา ลา คาเลรา ซึ่งก็อยู่ห่าง118กม.จากกรุงซันติอาโกเมืองหลวงของชิลี
ขณะที่สำนักงานสถานการณ์ฉุกเฉินของชิลีรายงานว่า วัดแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้6.4ริกเตอร์แรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ถึงในกรุงซันติอาโกซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่กว่า5ล้านคนและพื้นที่อีก 5เขตของชิลี

ทั้งนี้ชิลี ถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ตรวจพบแผ่นดินไหวได้บ่อยมาก

สาเหตุนั้นก็เพราะที่ตั้งของประเทศชิลีอยู่ในเขตวงแหวนไฟแห่งแปซิฟิกจุดที่แผ่นเปลือกโลกมาบรรจบกัน
เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาได้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงวัดได้8.2ริกเตอร์ทางตอนเหนือของชิลีมีรายงานผู้เสียชีวิต 6ศพ และประชาชนอีก1ล้านคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนที่อาศัยในเขตอิกุยเก

นอกจากนั้นเมื่อวันที่ 27ก.พ.2553เคยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงวัดได้8.8ริกเตอร์ในเขตเมาเลชายฝั่งของชิลีถือว่ารุนแรงที่สุดเท่าที่เคยบันทึกไว้ ได้มีรายงานผู้เสียชีวิตกว่า500ศพและก่อให้เกิดความเสียหายคิดเป็นมูลค่ากว่า30,000ล้านดอลลาร์สหรัฐ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์