ลูกสาวปธน.อุซเบฯ ส่งคลิปเสียงร้องบีบีซีช่วย ชี้ถูกกักในสภาพแย่กว่าสุนัข

ภาพ : กุลนารา คาริมอฟภาพ : กุลนารา คาริมอฟ



ลูกสาวปธน.อุซเบฯ ส่งคลิปเสียงร้องบีบีซีช่วย ชี้ถูกกักในสภาพแย่กว่าสุนัข

 เมื่อ 22 ส.ค. บีบีซีรายงานข่าวอื้อฉาวของลูกสาวประธานาธิบดีอุซเบกิสถาน ชาติในแถบเอเเชียกลาง ส่งคลิปเสียงที่แอบบันทึกมาถึงบีบีซี มีใจความว่า ตนเองและลูกสาวอายุ 16 ปีตกอยู่ในสภาพเลวร้าย แย่ยิ่งกว่าสุนัข และขอความช่วยเหลือจากแพทย์โดยด่วน ระหว่างถูกกักบริเวณในบ้านพัก

 ในคลิปเสียง นางกุลนารา คาริมอฟ วัย 42 ปี ลูกสาวประธานาธิบดีอิสลาม คาริมอฟ และอดีตสาวสังคมคนดังและทรงอิทธิพลของประเทศ กล่าวเป็นภาษาอังกฤษว่า

 "เราต้องการแพทย์ช่วยด่วน เรามีโอกาสส่งยูเอสบี (อุปกรณ์บันทึกไฟล์ข้อมูล) ออกนอกประเทศ เราจะดีใจมากหากได้รับความช่วยเหลือ ภายในรั้วบ้านนี้เต็มไปด้วยกล้องนับร้อยตัวและอุปกรณ์พิเศษที่จะป้องกันการสื่อสารออกไปภายนอก เป็นแรงกดดันและความเครียดใหญ่หลวงของดิฉันและลูกสาว เราต้องการแพทย์ด่วน"

 ทั้งนี้เชื่อว่านางกุลนาราพูดเป็นภาษาอังกฤษ เพราะไม่คิดว่าจะมีชาวอุซเบกิสถานคนใดช่วยได้อีกแล้ว ระหว่างที่ถูกกักบริเวณอยู่ในบ้าน สถานการณ์แย่ลงเรื่อยๆ โดยเมื่อเดือนมี.ค.ปีนี้ นางกุลนาราแอบส่งจดหมายฉบับหนึ่งถึงบีบีซีเพื่อเผยว่าตนเองถูกกักบริเวณอยู่ ทั้งนี้เชื่อว่า นางกุลนาราขัดแย้งกับพ่อของตนเองและเกิดศึกชิงอำนาจขึ้นในตระกูล

 ขณะที่นายอิสลาม คาริมอฟ จูเนียร์ ลูกชายของนางกุลนาราที่ศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด บรูกส์ในอังกฤษ กล่าวว่า น้องสาว ชื่อ อิหม่าม ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยการเต้นของหัวใจเสมอ เพราะมีปัญหามาตั้งแต่เด็ก แต่ตอนนี้ถูกยึดอุปกรณ์ไปแล้ว ส่วนแม่ของตนก็ต้องการหมอเช่นกัน และล่าสุดที่มีข่าวคลิปเสียงนี้แพร่ไปทั่วโลก เชื่อว่าแม่และน้องอาจถูกลงโทษไม่ให้กินอาหารแล้วก็เป็นได้

 ทั้งนี้ อุซเบกิสถานถูกกลุ่มสิทธิมนุษยชนจับจ้องว่า ปกครองโดยเผด็จการ หลังนายคาริมอฟขึ้นสู่อำนาจในปี 2534 หลังสหภาพโซเวียตล่มสลาย มีข้อมูลละเมิดสิทธิประชาชนร้ายแรง และอาจเทียบได้กับเกาหลีเหนือ ซึ่งในเดือนหน้ากลุ่มฮิวแมนไรต์ วอตช์แจ้งว่าจะตีพิมพ์เรื่องราวของเหยื่อในประเทศที่ถูกกักขังโดยไม่เป็นธรรมในประเทศนี้ 

ภาพ : อิสลาม คาริมอฟภาพ : อิสลาม คาริมอฟ


ภาพ : ภาพที่หลุดแพร่เมื่อเดือนมี.ค.2557 เชื่อว่ากุลนาราถูกกักบริเวณภาพ : ภาพที่หลุดแพร่เมื่อเดือนมี.ค.2557 เชื่อว่ากุลนาราถูกกักบริเวณ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์