มีข่าวดีบ้าง! สองอเมริกันผู้ป่วยอีโบลาปลอดเชื้อแล้ว

มีข่าวดีบ้าง! สองอเมริกันผู้ป่วยอีโบลาปลอดเชื้อแล้ว


มีข่าวดีบ้าง! สองอเมริกันผู้ป่วยอีโบลาปลอดเชื้อแล้ว ออกจากร.พ.ได้

 ซีเอ็นเอ็นรายงานวันที่ 21 ส.ค. โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเอมอรี ในนครแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา แถลงว่านายแพทย์เคนต์ แบรนต์ลี และนางแนนซี ไรต์โบล มิชชันนารีชาวอเมริกันผู้ติดเชื้ออีโบลาระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไลบีเรีย ออกจากโรงพยาบาลได้แล้วหลังทั้งสองถูกส่งตัวกลับมารักษาที่สหรัฐนานเกือบ 3 สัปดาห์ กระทั่งล่าสุดผลการตรวจยืนยันว่าทั้งสองปลอดเชื้อ

 ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ชาวอเมริกันทั้งสองได้รับยาซีแมพพ์ (Zmapp) ที่นำมาทดลองใช้ต่อต้านการลุกลามของไวรัสมรณะได้ แต่ยังไม่มีการแถลงจากแพทย์ว่า ที่ทั้งสองอาการดีขึ้นและปลอดจากเชื้อเป็นเพราะซีแมพพ์หรือไม่ ถ้าใช่ จะถือเป็นข่าวจุดประกายความหวังในวงการแพทย์ หลังมีผู้เสียชีวิตเพราะเชื้ออีโบลาแล้วกว่า 1,350 ราย 

 นายวินซ์ ดอลลาร์ด โฆษกโรงพยาบาลเอมอรีเปิดเผยว่า ผลตรวจเลือดเชื้ออีโบลาของนายแพทย์แบรนต์ลี 2 ครั้งมีผลเป็นลบ หมายความว่า ไม่มีเชื้อไวรัสอีโบลาอยู่ในกระแสเลือด เช่นเดียวกับนางไรต์โบล การให้บุคคลทั้งสองออกจากโรงพยาบาลได้จึงไม่มีความเสี่ยงต่อสังคมอย่างแน่นอน

 ด้านนายแฟรงกลินเกรแฮม ประธานมูลนิธิสะมาริตันเพิร์ส กลุ่มเจ้าหน้าที่แพทย์อาสากล่าวว่า ตนและเจ้าหน้าที่มูลนิธิที่ประจำอยู่ทั่วโลกขอร่วมกันขอบคุณพระเจ้าต่อข่าวดีทั้งสองหายจากโรคไวรัสอีโบลา 

มีข่าวดีบ้าง! สองอเมริกันผู้ป่วยอีโบลาปลอดเชื้อแล้ว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์