อนามัยโลกยอมรับประเมินสถานการณ์อีโบลา ต่ำไป (ชมคลิป)

อนามัยโลกยอมรับประเมินสถานการณ์อีโบลา ต่ำไป (ชมคลิป)

องค์การอนามัยโลกรับประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในประเทศแถบแอฟริกาตะวันตก "ต่ำ" กว่าที่คาดการณ์เอาไว้มาก หลังเจ้าหน้าที่ภาคสนามเผยจำนวนผู้ป่วยและเสียชีวิตอาจมากกว่าสถิติที่เผย ว่าอยู่ที่อย่างน้อย 1,975 คน และเสียชีวิตแล้ว 1,069 คน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมันโรเวีย ประเทศไลบีเรีย เมื่อวันที่ 15 ส.ค. อ้างรายงานฉบับล่าสุดขององค์การอนามัยโลก ( ฮู )

ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี ยอมรับประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในประเทศแถบแอฟริกาตะวันตก "ผิดพลาด" กว่าที่คาดการณ์เอาไว้มาก หลังเจ้าหน้าที่ของฮูซึ่งลงพื้นที่กรุงมันโรเวีย พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า จำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตที่แท้จริงอาจมากกว่าที่เคยเผยก่อนหน้านี้ ว่าอยู่ที่อย่างน้อย 1,975 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 1,069 คน พบในกินีมากที่สุด 377 ศพ

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่การระบาดครั้งแรกของปีนี้เริ่มพบเมื่อเดือนมี.ค.

ฮูประสานงานกับรัฐบาลของประเทศที่ได้รับผลกระทบ หน่วยงานสาธารณสุขจากทั้งในและต่างประเทศ และภายในหน่วยงานของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) เอง เพื่อให้ความช่วยเหลือเยียวยา และวางมาตรการป้องกันมาโดยตลอด โดยมีการยกระดับมากขึ้นต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน เพื่อมุ่งเน้นการส่งเสริมความรู้ให้กับประชาชน หลังมีรายงานชาวไนจีเรีย 2 คนเสียชีวิต จากการดื่มน้ำเกลือปริมาณมาก ด้วยความเชื่อว่าจะสามารถป้องกันไม่ให้ติดเชื้อไวรัสอีโบลา

ขณะเดียวกันฮูย้ำด้วยว่า เชื้อไวรัสอีโบลาไม่สามารถแพร่กระจายทางอากาศได้
 
ดังนั้น ความเป็นไปได้ในการติดเชื้อจากการหายใจร่วมกัน หรือโดยสารเครื่องบินลำเดียวกันจึงอยู่ในระดับต่ำ กระนั้นสถานการณ์การแพร่ระบาดในภาพรวมอาจคงอยู่ต่อไป "อีกระยะหนึ่ง"ทั้งนี้ เชื้อโรคชนิดนี้แพร่กระจายและติดต่อผ่านการสัมผัสของเหลวจากร่างกายผู้ป่วยเป็นหลัก



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์