ญี่ปุ่นวางแผนตั้ง “กองกำลังทหารอวกาศ” หมายกระชับสัมพันธ์ทางอวกาศกับสหรัฐฯ

ญี่ปุ่นวางแผนตั้ง “กองกำลังทหารอวกาศ” หมายกระชับสัมพันธ์ทางอวกาศกับสหรัฐฯ


เอเอฟพี - สำนักข่าวแดนอาทิตย์อุทัยรายงานว่า ญี่ปุ่นกำลังมีแผนก่อตั้ง “กองกำลังทหารอวกาศ” ขึ้นมาภายในปี 2019 เพื่อเริ่มดำเนินภารกิจป้องกันดาวเทียมจาก อันตรายของขยะอวกาศที่โคจรรอบโลก 
       สำนักข่าวเกียวโดรายงานวานนี้ (3 ส.ค.) ว่าแผนการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐฯ ในการดำเนินภารกิจบนอากาศ โดยเป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น ภายหลังที่ทั้งสองประเทศให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมภารกิจตรวจตรา “ขยะอวกาศ” ร่วมกัน
       เกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวซึ่งไม่ประสงค์ออกนามว่า ญี่ปุ่นจะมอบข้อมูลข่าวสาร ที่กองกำลังทหารอวกาศได้มาให้แก่กองทัพอเมริกัน โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือเพื่อกระชับสายสัมพันธ์บนอวกาศ ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ “สนามรบแห่งที่สี่” (fourth battlefield)
       รายงานข่าวระบุเพิ่มเติมว่า กระทรวงกลาโหมของแดนอาทิตย์อุทัยกำลังเล็งก่อตั้งกองกำลังขึ้นมาใหม่ โดยจะสรรหากำลังพลจากกองกำลังป้องกันตนทางอากาศ หรือกองทัพอากาศของญี่ปุ่น
       เกียวโดเปิดเผยว่า ทหารหน่วยนี้จะใช้อุปกรณ์ตรวจจับวัตถุเคลื่อนที่ (เรดาร์) และกล้องโทรทรรศน์ ร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์ และองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) ในการดำเนินภารกิจสังเกตการณ์ตามที่ได้รับมอบหมาย
       ทั้งนี้ มีขยะอวกาศหลายพันชิ้น รวมถึงดาวเทียมเก่าๆ ตลอดจนชิ้นส่วนจรวด และอุปกรณ์อวกาศประเภทอื่นๆ โคจรอยู่รอบโลกของเรา และมีความเสี่ยงที่ขยะพวกนี้จะพุ่งชนระบบสื่อสาร และดาวเทียมตรวจการณ์ที่ยังใช้การได้


ที่มา : Manager Online

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์