ย้อนรอยโศกนาฎกรรมเครื่องบินตก!?!4 เหตุช็อคโลก-สังเวยมากกว่า 500 ศพ

ย้อนรอยโศกนาฎกรรมเครื่องบินตก!?!4 เหตุช็อคโลก-สังเวยมากกว่า 500 ศพ



พ.ศ.2557 หรือ ค.ศ.2014 อาจจะถือเป็นปีแห่ง “หายนะทางการบิน” ก็ว่าได้ 

เพราะผ่านมาได้เพียงครึ่งทาง โลกก็ต้องร่ำไห้ให้กับเหตุสลด “ตายหมู่” จากโศกนาฏกรรม “เครื่องบินตก” อยู่เป็นระยะ

เพียงย่างเข้าสู่เดือนที่ 7 ของปีนี้ ก็มีอุบัติภัยเกิดขึ้นกับ “นกเหล็ก” ชนิดนับไม่ถ้วน และหากนับเฉพาะ 4 เหตุการณ์เครื่องบินตกชนิดทำเอา “โลกตะลึง” ก็มี “เหยื่อ” ที่สังเวยชีวิตไปมากกว่า 500 ศพแล้ว

สำหรับ 4 เหตุการณ์ “นกเหล็ก” โหม่งโลกชนิดโลกตะลึง ทาง “ทีมสกู๊ปแนวหน้า” ได้ไล่เรียงตั้งแต่ต้น จนมาถึงช่วงกลางปีนี้ ได้แก่.....


# 8 มี.ค.2557 - MH370 หายลึกลับ

ย้อนรอยโศกนาฎกรรมเครื่องบินตก!?!4 เหตุช็อคโลก-สังเวยมากกว่า 500 ศพ


เริ่มต้นเหตุสลด ปน “ลึกลับ” ของโลกการบิน ด้วยเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้ง 777-200ER เที่ยวบิน MH370 สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ที่บินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ของมาเลเซีย ไปยังกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน หายไปอย่างเป็นปริศนา พร้อมผู้โดยสายและลูกเรือ 239 ชีวิต ขณะบินเหนือทะเลจีนใต้ ซึ่งอยู่นอกเส้นทางการบิน

เที่ยวบินดังกล่าวออกจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อเวลา 00.41 น. ตามเวลามาตรฐานมาเลเซีย ของวันที่ 8 มี.ค.2557 มีกำหนดบิน 6 ชั่วโมงไปยังกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน รายงานชี้ว่าศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศสุบังเสียการติดต่อกับเครื่องบินเมื่อเวลาประมาณ 1.22 น. ขณะบินอยู่เหนืออ่าวไทย เครื่องได้รับรายงานว่าสูญหายเมื่อเวลา 2.40 น.

คล้อยหลังเหตุดังกล่าว กว่า 12 ประเทศได้พยายามค้นหา ครอบคลุมพื้นที่ 27,000 ตารางไมล์ทะเล หรือกว่า 93,000 ตารางกิโลเมตร ในช่องแคบมะละกาและทะเลจีนใต้ แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่พบแม้แต่ซากเครื่องบิน หรือจุดตก และการค้นหาเครื่องบินในเหตุการณ์ครั้งนี้ ได้ใช้งบประมาณในการค้นหาสูงที่สุดในประวัติศาสตร์การบินด้วย

จนถึงทุกวันนี้ผ่านไปกว่า 4 เดือนแล้ว เครื่องบิน MH370 ก็ไม่ปรากฏให้เห็นแม้เงา และทิ้งไว้เพียงความสงสัยว่ามันหายไปไหน และชะตากรรมของลูกเรือทั้งหมดเป็นเช่นไร!?!

 

# 17 ก.ค.2557 - ยิง MH17 ร่วง/ดับ 298 ศพ


ย้อนรอยโศกนาฎกรรมเครื่องบินตก!?!4 เหตุช็อคโลก-สังเวยมากกว่า 500 ศพ


เหตุปริศนาของเที่ยวบิน MH370 ยังไม่ทันจางหาย วันที่ 17 ก.ค.2557 ผู้คนเกือบทั้งโลกก็ต้องตกตะลึงและเศร้าสลดอีกครั้งกับเหตุหายนะทางการบิน เมื่อเครื่องบินโบอิ้ง 777-200ER เที่ยวบิน MH17 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ที่บินจากกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอแลนด์ สู่จุดหมายกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ถูกยิงด้วยขีปนาวุธภาคพื้นสู่อากาศ “บู๊ค”(Buk)และตกใกล้หมู่บ้านฮราบอฟ ในแคว้นโดเน็ตสค์ ห่างจากชายแดนรัสเซีย ราว 50 กม. ทำให้ผู้โดยสารทั้งหมด 283 คน ซึ่ง 193 คน เป็นชาวดัตช์ และลูกเรืออีก 15 คนบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด โดยรัฐบาลยูเครน และกบฏแบ่งแยกดินแดน ต่างโทษอีกฝ่ายว่าเป็นผู้ยิง MH17 ตก

ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง MH17 ถูกยิงร่วง เผยว่าพวกเขาเห็นร่างมนุษย์ร่วงลงจากฝากฟ้าดุจห่าฝน!?!

ขณะที่สำนักข่าวในกรุงมอสโก ระบุว่า MH17 ถูกยิงตกระหว่างบินเหนือน่านฟ้ายูเครนที่ระดับความสูง 10 กิโลเมตร และเครื่องบินได้ตกลงทางตะวันออกของยูเครน และก่อนหน้านั้นเพียงไม่นานฝ่ายกบฏยูเครนผู้ฝักใฝ่รัสเซีย ได้โพสต์ข้อความลงในโซเชียลเน็ตเวิร์กว่า บอกแล้วว่าอย่ารุกล้ำน่านฟ้าของเรา แต่หลายฝ่ายคาดว่าน่าจะหมายถึงเครื่องบินทหารยูเครน Antonov An-26 ขณะที่หลายฝ่ายเชื่อว่าเป็นไปได้ว่ากบฏยูเครนยิง MH17 ตกด้วย

ล่าสุดสื่ออิตาลีอ้างว่าหนึ่งในสมาชิกกบฏยูเครน ได้ออกมายอมรับว่าสอย MH17 ร่วง เพราะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเครื่องบินกองทัพยูเครน ที่กำลังขนอาวุธ!?!

 

# 23 ก.ค.2557 - GE222 ตกขณะลงจอดฉุกเฉิน


ย้อนรอยโศกนาฎกรรมเครื่องบินตก!?!4 เหตุช็อคโลก-สังเวยมากกว่า 500 ศพ


อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 5 วัน หลังจากเที่ยวบิน MH17 ตกที่ยูเครน โดยเครื่องบินโดยสารขนาดเล็กชนิด รุ่น ATR-72 สายการบินทรานส์เอเชีย เที่ยวบินที่ GE222 พยายามร่อนลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินในเมืองหม่ากง บนหมู่เกาะเปงฮู ทางตะวันตกของไต้หวันถึง 2 ครั้ง แต่ความพยายามครั้งที่ 2 เมื่อเวลา 19:06 น. ตามเวลาท้องถิ่น “พลาด” และเครื่องหายไปจากเรดาห์ของหอบังคับการบิน ก่อนพบอีกครั้งว่าเครื่องตกในพื้นที่ชุมชนใกล้สนามบินจนไฟลุกท่วม ลามไปไหม้บ้านเรือนอีก 2 หลัง สื่อท้องถิ่นได้รายงานยอดผู้เสียชีวิตราวๆ 48 คน และพบผู้รอดชีวิต 10 คน

มีการคาดการณ์ว่าในเวลานั้นพื้นที่เกาะไต้หวันเป็นเขตที่ได้รับอิทธิพลจาก “พายุไต้ฝุ่นแมตโม” ที่พัดถล่มไต้หวันในวันนั้นพอดี จึงอาจเป็นสาเหตุทำให้ GE222 ตก!?!

ด้านนายหวัง ซิง จง ประธานคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการบิน เผยว่า พบกล่องบันทึกข้อมูลการบินหรือ “กล่องดำ”ทั้ง 2 กล่องแล้ว ซึ่งจะมีการตรวจสอบเพื่อค้นหาสาเหตุเครื่องบินตกต่อไป สำหรับ ผู้เสียชีวิต 48 ราย พิสูจน์บุคคลได้แล้ว 15 ราย ที่เหลือยังรอการตรวจแยกแยะ มีชาวบ้านได้รับบ้านเจ็บ 5 คน ส่วนผู้โดยสารบาดเจ็บ 10 คน ถูกส่งตัวโดยเครื่องบินทหารไปยังโรงพยาบาลในเกาสงและไทเป

 

# 24 ก.ค.2557 - แอร์แอลจีเรียร่วง


ย้อนรอยโศกนาฎกรรมเครื่องบินตก!?!4 เหตุช็อคโลก-สังเวยมากกว่า 500 ศพ

 


เพียงวันเดียวจากเหตุ GE222 ผู้คนแทบทั้งโลกก็ต้อง “ช็อค”!?! กับโศกนาฏกรรมทางอากาศอีกครั้ง เมื่อสายการบินแอร์แอลจีเรีย ไฟลท์ที่ AH5017 ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของประเทศแอลจีเรีย ได้เดินทางออกจากกรุงวากาดูกู เมืองหลวงของประเทศบูร์กินาฟาโซ เพื่อไปยังกรุงแอลเจียร์ส เมืองหลวงของแอลจีเรีย พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือรวม 116 ชีวิต ได้ขาดการติดต่อกับเจ้าหน้าที่และหายไปจากจอเรดาห์ หลังจากเครื่องเทคออฟได้ 50 นาที ขณะบินอยู่ในน่านฟ้าของประเทศมาลี

ต่อมา ทางสายการบินแอร์แอลจีเรีย ได้ยืนยันว่า “เที่ยวบินมรณะ” ได้สูญหายไปจากจอเรดาห์ขณะเกิด “พายุ” อย่างรุนแรงขึ้นโดยกะทันหัน และก่อนจะหายไปนักบินซึ่งเป็นชาวสเปนได้แจ้งแก่หอควบคุมการบินขอเปลี่ยนเส้นทางบิน เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้ายมาก โดยขณะนั้นบินอยู่เหนือเมืองกาโอ ห่างจากพรมแดนแอลจีเรียราว 500 กิโลเมตร.....สุดท้ายเที่ยวบินAH5017 ก็ได้ตกลงสู่พื้นดิน พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด ซึ่งยังไม่ทราบชะตากรรม!?!

SCOOP@NAEWNA.COM


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์